Nấm mốc có thể gây ra những bệnh gì?

Nấm mốc xuất hiện rất nhiều trong ngôi nhà của bạn

Đề phòng nấm mốc trong nhà phát triển mạnh vào ngày lạnh giá

6 cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn

Đánh bay ẩm mốc trong nhà với những bí kíp đơn giản

Thảo dược chứa nhiều nấm mốc gây ung thư

Nấm mốc là sự hình thành vi mô của nấm, phát triển thành từng mảng có thể nhìn thấy dưới điều kiện thích hợp. Chúng được tìm thấy ở khắp mọi nơi, kể cả trong nhà và ngoài trời. Có hàng ngàn loài nấm mốc, với nhiều màu sắc, gồm: Trắng, cam, xanh lá cây, màu nâu hoặc đen. Dưới đây là một số căn bệnh mà nấm mốc có thể gây ra:

Dị ứng

Nấm mốc sinh sản theo hình thức tự phân đôi, chúng tạo ra các bào tử và phát tán trong không khí. Khi hít phải nấm mốc, cơ thể sẽ phản ứng tương tự như khi hít phải bụi hoặc phấn hoa. Bạn hít phải nấm mốc và chúng gây dị ứng do nấm mốc mà chúng ta hít phải sẽ kích thích một số kháng thể nhất định, các kháng thể này gây nên một chuỗi các biểu hiện dị ứng giống với phản ứng của cơ thể khi mắc chứng cảm sốt, hoặc hen suyễn.

Gây nhiễm trùng hệ miễn dịch

Nấm mốc là mối nguy hiểm đối với sức khỏe, khi bạn có hệ miễn dịch bị suy yếu. Người mắc một số bệnh như xơ nang (bệnh di truyền thường gặp, khi mắc bệnh, các chất đặc nhầy sẽ sinh ra ở phổi và tụy, gây rối loạn hô hấp và rối loạn tiêu hóa), hoặc viêm phổi mạn tính, có thể gây nhiễm trùng hệ miễn dịch, nếu hít phải một số loại nấm mốc.

Bệnh hô hấp

Khi các bào tử nấm chui được vào sâu bên trong cơ thể, đặc biệt là phổi, chúng sẽ gây viêm nhiễm. Triệu chứng của nhiễm nấm mốc bao gồm: Ho, thường xuyên thấy mệt mỏi, mắt và họng bị kích thích, đau đầu, da trở nên mẫm cảm hay buồn nôn. Ngoài ra, các bào tử nấm còn gây viêm nhiễm đường hô hấp, dẫn đến ho, viêm đường hô hấp, khó thở, mệt mỏi, viêm xoang, viêm phế quản, dị ứng...

Để tránh nấm mốc, mọi người cần lau sạch ngay những chỗ có nước ngưng tụ. Bật quạt thông gió làm thông hơi ra ngoài. Trong nhà nên xếp các đồ dễ bị ẩm mốc lên cao, không để tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Gầm giường, tủ… cần được kê cao, thông thoáng, nhằm tránh mọc nấm mốc. Quần áo, khăn, chăn.... nên cất ở nơi sạch sẽ và khô ráo. Không để quần áo bị ẩm ướt trong máy giặt. Lau tường trong phòng tắm, phòng bếp, vòi sen bằng giẻ lau, hoặc miếng mút… 

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp