Đánh bay ẩm mốc trong nhà với những bí kíp đơn giản

Không nên lau nhà bằng khăn ướt trong những ngày nồm ẩm

Nấm mốc trong nhà – Làm sao để "diệt"? (P2)

Thảo dược chứa nhiều nấm mốc gây ung thư

TP.HCM: Nước mía nhiễm khuẩn, nấm men, nấm mốc

Có đến 9/10 loại nấm mọc hoang có độc tố

Đóng kín cửa

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướp nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. 

Lau nhà bằng khăn khô

Biện pháp tối ưu trong những ngày nồm ẩm là lau chùi nhà cửa. Tuy nhiên, thay vì lau nhà bằng khăn ướt như bình thường thì nên dùng khăn khô để thấm nước. Việc lau bằng khăn ướt sẽ làm sàn nhà thêm “đổ mồ hôi”.

Bật điều hòa chế độ khô

Nếu nhà bạn có điều hòa hai chiều, hãy bật chế độ khô. Đây là cách tuyệt vời để hút ẩm và lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có trẻ nhỏ.

Sử dụng vật liệu hút ẩm

Hãy mua 10 - 15kg vôi sống, đựng vào thùng gỗ hoặc thùng giấy và đặt dưới gầm giường hoặc góc phòng. Vôi sống sẽ làm nhà cửa khô thoáng hơn. Ngoài ra than củi phơi khô cũng có tác dụng hút ẩm. Than củi không hiệu quả bằng vôi sống nhưng có thể dùng nhiều lần.

Với những khu vực sử dụng chung tại ngôi nhà như cửa ra vào, bồn rửa, cửa nhà tắm, bên cạnh thảm lau, bạn còn có thể đặt thêm 1 vài tờ báo để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. 

Với đồ điện tử

Thời tiết ẩm ướt cũng là nguyên nhân làm các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy, để khắc phục tình trạng này, cần để thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, cũng nên duy trì đồ điện hoạt động một vài tiếng mỗi ngày. Để tránh tình trạng rò điện, không nên kê các thiết bị điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất là đặt đồ điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 - 15cm.

Đối với quần áo

Nên hạn chế giặt quần áo trong những ngày trời nồm ẩm, nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn rồi mới cất quần áo vào tủ. Không nên hong khô quần áo bằng quạt vì sẽ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Đồng thời để hạn chế ẩm mốc, sử dụng một vài viên chống ẩm sẽ là biện pháp tốt hơn cho tủ quần áo.

Mẹo chống ẩm cho đồ gỗ

Gỗ thường có các lỗ nhỏ li ti vì vậy chúng dễ dàng hút ẩm trong không khí và các mùi xung quanh.  Hãy dùng giấy nhám (giấy ráp) chùi hết lớp ẩm mốc bám bên ngoài đồ gỗ, sau đó dùng loại sơn bảo vệ chống ẩm sơn 2 - 3 lớp lên bề mặt gỗ. Lớp sơn này sẽ giúp chống lại nấm mốc.

Chống mốc cho đồ dùng bằng nước nóng

Những đồ dùng trong gia đình như đũa, muôi bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong nhưng ngày trời nồm. Bởi vậy sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà có mấy sấy bát đĩa, đừng quên sử dụng chúng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội