Nắng nóng bất thường: Dễ nhầm lẫn viêm não với các bệnh khác

Một bệnh nhi đang được điều trị viêm não

7 cách phòng bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

Vaccine phòng sởi "triệt tiêu" nhiều bệnh truyền nhiễm khác

Bệnh viêm màng não gia tăng

Viêm màng não do não mô cầu có thể tử vong trong 24 giờ

Nắng nóng đang kéo dài trên cả nước là một trong những nguyên nhân gia tăng nhiều dịch bệnh trong đó có bệnh viêm nãoviêm màng não do virus.

Tại TPHCM, số trẻ nhập viện vì viêm não và viêm màng não có sự gia tăng. Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có 12 trẻ bị viêm não và 30 trẻ bị viêm màng não đang điều trị. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, tính từ đầu tháng 4 đến nay cũng đã có 27 trẻ phải nhập viện do bệnh viêm não và viêm màng não do virus.

Theo bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, trong số các bệnh nhiễm do thời tiết thay đổi đột ngột, nặng nhất là các bệnh viêm não, viêm màng não, trong đó, đáng lo ngại nhất là bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh có diễn tiến bệnh nhanh, nếu không điều trị tốt sẽ để lại biến chứng nghiêm trọng, thời gian điều trị kéo dài.

Đáng chú ý, có nhiều cháu chỉ mới sốt 1 ngày đã phải chuyển sang thở máy. Nhiều trẻ phải nằm viện hàng tháng trời. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, 100% số trẻ viêm não và 30-40% trẻ bị viêm màng não là những trường hợp nặng, đang phải thở máy.

Sở dĩ có những trường hợp bị mắc nặng này là do phụ huynh nhầm tưởng bệnh viêm não với các bệnh khác. Do viêm não và viêm màng não có biểu hiện ban đầu khá dễ nhầm với các bệnh thông thường như cảm, sốt virus, chỉ đến khi trẻ bị kéo dài, dùng thuốc không đỡ người nhà mới cho đi viện thì bệnh đã nặng, trẻ đã bị rối loạn tri giác.

Viêm màng não là bệnh nguy hiểm, để lại nhiều di chứng nghiêm trọng về thần kinh, có thể khiến trẻ bị lác mắt, mù mắt, điếc, câm, liệt các chi hoặc nửa người, tổn thương dây thần kinh sọ não, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh... Bệnh gây tử vong nhanh nếu không điều trị kịp thời.

Do đó, khi trẻ có các biểu hiện sốt cao, nhức đầu, nôn ói hoặc co giật… thì phụ huynh nên đưa ngay trẻ tới bệnh viện. Bên cạnh đó, phụ huynh nên cho con tiêm đầy đủ vaccine 5 trong 1 và vaccine viêm não Nhật Bản.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn