Nắng nóng hơn 40 độ C: Có thể chết người!

Nắng nóng gay gắt khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Nhiều trẻ bị cảm nhiệt vì nắng nóng

Sỹ tử nên ăn gì trong ngày thi nắng nóng cực điểm?

Một thí sinh ngất xỉu trong giờ thi có thể do nắng nóng

Nắng nóng còn kéo dài trong suốt kỳ thi THPT Quốc gia

Miền Bắc nắng đổ lửa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm nay 2/7, nắng nóng vẫn tiếp tục xảy ra ở khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với nhiệt độ có lên dến trên 40 độ C. 

Nhiệt độ của cơ thể hoạt động tốt nhất ở mức 36 - 37,5 độ C và thoát nhiệt bằng cách toát mồ hôi. Khi môi trường quá nóng hoặc quá ẩm, cơ thể sẽ đổ mồ hôi, tăng nguy cơ mất nước.

Theo ông Phạm Văn Đức – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết: “ Ở những nước bán sa mạc như Ấn Độ, hàng năm đều có rất nhiều người chết do nắng nóng. Ở những vùng này, nhiệt độ có khi lên tới 45 – 50 độ C. Ở Việt Nam thì nhiệt độ chỉ lên ngưỡng 40 độ C đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Ở mức nhiệt độ như vậy, trường hợp say nắng, thậm chí là tử vong do nắng nóng là rất dễ xảy ra, đặc biệt là đối với người già, người ốm yếu”.

Với nhiệt độ lên cao như hiện nay, những người thường xuyên làm việc ngoài nắng như công nhân công trường xây dựng, xe ôm, những người dọn vệ sinh, nông dân... sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều nhất. 

Phòng nguy hiểm do nắng nóng thế nào?

Mùa nắng nóng, mọi người có thể gặp một số vấn đề sức khỏe như: Say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Biểu hiện của các vấn đề sức khỏe gặp trong mùa nắng nóng phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể. Nếu ở mức độ nhẹ thì sẽ có những biểu hiện như: Mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút...

Ở mức độ nặng, biểu hiện của cơ thể là đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu, trụy tim mạch.

Say nắng, say nóng là hiện tượng thường gặp trong mùa hè

Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng như: Say nắng, say nóng tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp sơ cứu khi chưa có sự can thiệp của nhân viên y tế. Theo đó, khi phát hiện nạn nhân bị say nắng, say nóng cần nhanh cóng tiến hành giảm thân nhiệt cho nạn nhân bằng cách chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát...

Nếu nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nhỏ nước mát. Tốt nhất là uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước Oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng. Nếu nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút. Lưu ý không để cho nhiều người vây quanh nạn nhân. Sau khoảng 10 - 15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần. Nếu nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.

Nên sử dụng áo chống nắng, kính... để hạn chế ánh nắng tiếp xúc với cơ thể

Để tránh tác hại do nắng nóng gây ra, các chuyên gia khuyến cáo, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức.

Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng vai gáy. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi. Có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng. Không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Cần uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc. Đặc biệt cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như oresol đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc…

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội