Nano Curcumin: Tăng cường hiệu quả phòng ngừa ung thư

Công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư của nano curcumin được nhiều người quan tâm

4 công dụng kỳ diệu của tinh chất curcumin

Củ nghệ chống ôxy hóa

Ứng dụng công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm

Nano curcumin được PGS.TS Phạm Hữu Lý, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam, trực tiếp nghiên cứu và phát triển từ 2 năm nay. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất curcumin đã tăng khả năng hấp thụ hoạt chất quý giá này trong cơ thể con người, làm tăng tác dụng của curcumin trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tật.

Curcumin - tinh chất nghệ vàng có nhiều hoạt tính sinh học quý như khả năng chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn, nhanh lành tổn thương, tiêu diệt gốc tự do và chống ung thư...
Nghệ vàng được sử dụng từ hàng nghìn năm nay tại các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam, vì khả năng chữa nhiều loại bệnh và khi khoa học phát triển, các nhà khoa học đã chứng minh curcumin, tinh chất nghệ vàng có nhiều hoạt tính sinh học quý như khả năng chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn, nhanh lành tổn thương, tiêu diệt gốc tự do, chống ung thư. 
Mặc dù, các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy khả năng trị liệu tuyệt vời đó của curcumin, tuy nhiên thách thức lớn nhất là curcumin ít tan trong nước, dùng đường uống chỉ hấp thu 2 - 3% vào máu, nên curcumin chưa được ứng dụng nhiều trong phòng và trị bệnh.
công nghệ nano là công cụ hữu hiệu nhất để phá vỡ rào cản đó.
Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất các sản phẩm y dược đã được thực hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước. Theo đó, công nghệ nano giúp tăng độ hòa tan của các dược chất ít tan, cải thiện sự hấp thu của tế bào, nâng cao sinh khả dụng, giữ ổn định nồng độ trong máu, từ đó tăng hiệu quả trị bệnh.
 
Hiệu quả của nano curcumin phụ thuộc vào chất lượng nguyên liệu 
Nano curcumin đã được khẳng định hiệu quả chống ung thư trên nhiều dòng tế bào ung thư nhờ khả năng hòa tan trong nước, thẩm thấu qua màng tế bào, sinh khả dụng. Ngoài ra, những công dụng khác cũng được khẳng định với nano curcumin như chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, bảo vệ gan, bảo vệ thận, ức chế tắc mạch, phòng ngừa nhồi máu cơ tim... 
Tuy nhiên, không ít người cho rằng, kích thước của hạt càng nhỏ thì khả năng hấp thu vào tế bào càng tăng lên. PGS.TS Phạm Hữu Lý cho rằng, đây là quan điểm sai lầm. Khả năng thấm vào tế bào và sinh khả dụng ít phụ thuộc vào kích thước nano mà nó nằm trong giới hạn. Cấu trúc lưới nội mô tế bào là 200nm nên cho phép các hạt nano có kích thước dưới 100nm là đủ để qua được màng tế bào vì vậy không nhất thiết phải chạy theo kích thước hạt nano quá nhỏ. Vì nếu hạt nano nhỏ thì khả năng gói các hạt curcumin quá thấp, hàm lượng chỉ 8% thì khả năng hỗ trợ chữa bệnh bị hạn chế. Vì vậy, tiêu chuẩn hạt nano chỉ cần dưới 100nm.
 Theo PGS.TS Hữu Lý, hiệu quả của sản phẩm phụ thuộc vào chất lượng nguyên liệu nano curcumin. Chất lượng này lại phụ thuộc vào các yếu tố như hàm lượng curcumin trong hạt nano, kích thước hạt nano, khả năng hòa tan trong nước. Cụ thể, thứ nhất là hàm lượng curcumin trong hạt nano phải cao trên dưới 20%, thứ 2 là kích thước hạt nano ổn định, nằm trong khoảng 50 - 70nm nên có thể thâm nhập dễ dàng qua màng tế bào để phát huy hiệu quả và thứ 3 là độ hòa tan trong nước cao. So với curcumin thường, độ hòa tan trong nước của nano curcumin cao hơn nhiều lần. Đây cũng là một tiêu chí để người tiêu dùng có thể nhận biết rõ hơn về nano curcumin.
Nano curcumin đã được ứng dụng trong sản xuất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng.
Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, để phân biệt thật giả, người dùng nên hòa (bột) sản phẩm mình mua với một cốc nước, khuấy đều. Nếu sản phẩm tan trong nước gần như tuyệt đối thì đó là nano. Nếu có chất lắng xuống, kết tủa thì không phải nano.

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất