Công nghệ: Chìa khóa tạo nên giá trị TPCN

Áp dụng công nghệ hiện đại giúp tách chiết đầy đủ các hoạt chất quý từ thiên nhiên

Ngành TPCN: Tiên phong xây dựng bản đồ công nghệ

Chuyển giao bản quyền công nghệ sản xuất LUNASIN từ Mỹ về Việt Nam

Công nghệ sinh học là ưu tiên trong phát triển KH-CN

Công nghệ sinh học: Chiết xuất từ vách tế bào

Theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, tam giác tạo nên giá trị đích thực của các sản phẩm TPCN chính là nguyên liệu tinh túy – công nghệ tiên tiến & nhiệt huyết – tâm huyết của những người nghiên cứu sáng tạo cống hiến nên những sản phẩm chất lượng vì sức khỏe cộng đồng. Trong đó, công nghệ sản xuất khoa học chính là cốt lõi tạo nên sự khác biệt và chất lượng thực sự của các sản phẩm TPCN.

Hiện nay, tại Việt Nam và trên thế giới sử dụng 4 nguồn nguyên liệu chính để sản xuất Thực phẩm chức năng, bao gồm: dược thảo và các hợp chất chiết xuất từ thiên nhiên, vitamin và khoáng chất, công nghệ sinh học và chiết xuất từ vách tế bào, các chất tổng hợp. Trong 4 nguồn nguyên liệu chính này, các chất tổng hợp hiện nay được sử dụng ít nhất, hầu như hạn chế bởi nó là sản phẩm của ngành công nghiệp dầu mỏ. Những chất tổng hợp này có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh và tăng cường sức khỏe cho một số trường hợp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học và cả trên chứng minh lâm sàng, những chất tổng hợp này có nguy cơ gây tác dụng phụ không mong muốn sau một thời gian sử dụng.
Trong khi đó, dược thảo và chiết xuất thiên nhiên cùng vitamin và khoáng chất là những hoạt chất được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm của thực phẩm chức năng, bởi những công dụng hữu ích cho sức khỏe.
Công nghệ chiết xuất hiện đại giúp tách được các hoạt chất quý từ trong lòng tế bào của nguyên liệu
Chiết xuất tinh túy từ thiên nhiên
Với một nền y học cổ truyền lâu đời, Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... là những nước đi đầu trên thế giới trong việc sử dụng thảo dược trong chăm sóc sức khỏe.
Với sự phát triển của xã hội, nhiều người không có thời gian để áp dụng phương pháp cổ truyền với những phương thuốc Đông y. Hiểu về những hoạt chất vốn có trong những loại cây cỏ, thảo dược và trong các nguyên liệu thiên nhiên khác như: nhân sâm, linh chi, đương quy, tam thất, đông trùng hạ thảo, mật ong hay sụn vi cá mập… và mong muốn chiết xuất những tinh chất quý giá này để đưa vào những sản phẩm tiện dụng, có thể mang theo người, sử dụng hàng ngày chính là yếu tố tạo nên những sản phẩm TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe.
Hiện nay, công nghệ chiết xuất các hoạt chất từ dược thảo và chiết xuất thiên nhiên của ngành dược đang được áp dụng một cách rộng rãi. Với một số loại thảo dược, công nghệ chiết xuất bằng nước nóng (sắc thuốc) ở quy mô lớn cũng được sử dụng một cách hiệu quả. Ngoài ra, trên thế giới cũng có một số quốc gia sử dụng phương pháp chiết xuất bằng CO2 lỏng siêu tới hạn. Việc chiết xuất bằng phương pháp này cho phép tách được các hoạt chất từ trong lòng tế bào nhằm tạo ra những nguyên liệu có hoạt tính cao hơn. Tuy nhiên, phương pháp này khó có thể áp dụng rộng rãi bởi đầu tư ban đầu lớn. Hiện, chỉ có một số sản phẩm cần nguyên liệu có hoạt tính mạnh mới được áp dụng phương pháp này.
Cũng giống như dược thảo và các chiết xuất từ thiên nhiên, vitamin và khoáng chất được đưa vào thực phẩm chức năng bởi những công dụng vốn có của nó. Không cần phân tích, ai cũng hiểu vitamin và khoáng chất có tác dụng hữu ích với cơ thể như thế nào. Vitamin và khoáng chất cần cho cơ thể, cần cho những hoạt động hàng ngày. Bổ sung vitamin hàng ngày giúp cơ thể mạnh khỏe hơn. Còn các khoáng chất hỗ trợ quá trình chuyển hóa của cơ thể, mà cũng là để nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng. Tuy các loại vitamin và khoáng chất không được phong phú như các loại nguyên liệu khác nhưng lại được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các sản phẩm TPCN ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
Nguồn chiết xuất vitamin và khoáng chất hiện nay cũng bắt nguồn từ những thực phẩm hàng ngày. Ví như vitamin C vốn được coi là có nhiều ở các loại quả họ cam quýt. Nhưng các thực phẩm khác cũng chứa vitamin C, hàm lượng còn nhiều hơn. Ai nghĩ rằng trong hoa lơ xanh (bông cải xanh), các loại rau họ cải, khoai tây, cà chua, cải xoong... cũng chứa vitamin C – với hàm lượng lớn hơn nhiều. Và loại rau chứa vitamin C nhiều nhất hiện nay phải kể đến rau ngót (cao hơn 160% so với cam). 
Chiết xuất vitamin và khoáng chất bắt nguồn từ thực phẩm hàng ngày
Thành tựu của công nghệ sinh học
Có 3 nhóm nguyên liệu trong công nghệ sinh học được đưa vào sản phẩm thực phẩm chức năng. Đó là men của một số chủng vi khuẩn có ích, probiotic và chiết xuất từ vách tế bào của một số chủng vi khuẩn có ích. 
Với men của một số chủng vi khuẩn có ích, nó sẽ tạo ra hoạt chất có hoạt tính sinh học mạnh hơn với nhiều tác dụng với sức khỏe hơn nữa, như làm tan máu đông, kích thích hệ tiêu hóa, kích thích cơ thể hấp thu dưỡng chất... Ví dụ Probiotic, theo WHO (2002) là chất trợ sinh, là vi sinh vật sống, nếu mang vào người với lượng đầy đủ và có hàm lượng ổn định, thì sẽ cải thiện được sự cân bằng của tạp khuẩn ruột và có nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, những chủng vi khuẩn sống có ích như Probiotic yếu và dễ chết trong những điều kiện bảo quản thông thường hoặc ngay khi vào cơ thể do điều kiện cơ thể không phù hợp. Việc sử dụng các chủng vi khuẩn yếu và dễ chết này khiến hiệu quả của hỗ trợ điều trị và tăng cường sức khỏe của sản phẩm bị giảm sút. Để thay thế các chủng vi khuẩn này, các nhà nghiên cứu thường hướng đến một số chủng vi khuẩn sống có ích khác tồn tại lâu hơn trong điều kiện bảo quản thông thường như chủng bacilus. Chúng có công dụng tương đương như những probiotic khác – an toàn, có thể dùng cho mọi lứa tuổi và trong một khoảng thời gian dài mà không có bất cứ tác dụng phụ không mong muốn nào.
Trong ba nhóm nguyên liệu sản xuất từ công nghệ sinh học, đáng nhắc đến nhất là công nghệ chiết xuất từ vách tế bào, tạo nên những nguyên liệu có hoạt tính cao hơn, có tác dụng tốt hơn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Sự xuất hiện của nguyên liệu chiết xuất từ vách tế bào được ví như một bước đột phá về công nghệ trong ngành thực phẩm chức năng.
 Công nghệ sinh học đang tạo ra những nguyên liệu có hoạt tính cao
Hiện nay, tại Việt Nam có hai nguyên liệu được sử dụng công nghệ chiết xuất từ vách tế bào là DeltaImmune và ImmuneGamma – đã được thế giới công nhận về hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh nhanh hơn so với những sản phẩm khác cũng như khả năng phòng ngừa bệnh khá hiệu quả. Việc sử dụng sản phẩm có chứa những mảnh vách tế bào này – dù không hiệu quả điều trị ngay như mọi người vẫn thường mong muốn – nhưng có thể giảm thời gian mắc bệnh vào nguy cơ mắc bệnh trong những mùa tiếp theo. Đặc biệt, những sản phẩm này có thể sử dụng lâu dài và dùng cho mọi lứa tuổi.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất