Những điều cần biết trước khi vào bếp cùng chảo gang

Nấu ăn bằng chảo gang có tốt không?

Video: Mẹo rửa sạch chảo gang cháy

Những mối nguy hại từ chảo chống dính

Video: Cá diêu hồng áp chảo - Món ngon khó cưỡng!

Bánh xèo cuộn mềm: Lạ, ngon và cực kỳ dễ làm nhé!

Gang là loại vật liệu làm nồi, chảo quen thuộc trong nhiều gia đình. Gang là hợp kim Fe-C với hàm lượng carbon lớn hơn 2,14%. Trong gang cũng có các nguyên tố khác như Silic, Mangan, Phospho và lưu huỳnh.

Chảo gang được cho là an toàn hơn chảo chống dính. Bởi lẽ, chảo chống dính có thể lưu trữ nhiều hóa chất độc hại, bởi các lớp phủ chống thấm để giữ thực phẩm không dính/bám vào chảo chứa PFCs (perfluorocarbons) - một hóa chất có liên quan đến các bệnh về gan, ung thư, chu kỳ phát triển cơ thể, mãn kinh sớm (theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism 2011). PFCs có thể được phát tán dưới dạng khí từ chảo chống dính khi chảo được nung nóng ở nhiệt độ cao. Tương tự như vậy, chúng dễ dàng bám vào thức ăn, thâm nhập cơ thể khi bề mặt chảo bị trầy xước.

Chảo gang giúp còn giúp bạn gia tăng hương vị cho món ăn, điều mà chảo chống dính không làm được. Sử dụng chảo gang có thể giúp bạn tiết kiệm được lượng dầu ăn sử dụng để chế biến cũng như kiểm soát mức nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, vì gang chủ yếu là sắt nên chúng có thể bổ sung thêm một hàm lượng sắt nho nhỏ vào thức ăn.

Tìm hiểu thêm về những ưu và nhược điểm khi sử dụng chảo gang để nấu ăn trong infographic dưới đây:

Cách làm sạch đồ bằng gang?

Để làm sạch chảo gang hay các đồ bằng gang khác, bạn có thể làm theo các cách sau đây:

- Để nồi gang tránh bị cặn bẩn, nên rửa bằng nước nóng, sau khi rửa xong nên nên lau khô ngay.

- Muốn kéo dài tuổi thọ của nồi/chảo bằng gang, khi mua về, bạn phải cho vào đó một ít mùn cưa và đốt cháy. Sau đó dùng mảnh đồ gốm hoặc giấy nhám chà sạch rỉ sét.

- Khi phát hiện nồi/chảo có vết đen hoặc vết rỉ sét, nên dùng nước để rửa sạch, rồi đun cho nóng lên. Sau đó, đổ dấm vào, dùng chổi nhỏ chà quét trong lòng nồi.

- Để nồi/chảo không bị gỉ, nên dùng cát vàng hoặc tro cùng với rơm thấm nước để chùi cho hết chất bám trên mặt nồi/chảo. Sau đó, đổ một ít dầu vào đến khi nào thấy bốc hơi thì dùng giấy xoa dầu ở mặt chảo cho đều, đem đi rửa sạch.

5 món ăn không nên dùng chảo gang để nấu: Thực phẩm có tính acid như cà chua, thịt om rượu, món tráng miệng, trứng tráng, cá phi lê.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp