7 thực phẩm nên tránh khi bị sa van 2 lá

Hạn chế một số thực phẩm nhất định sẽ giúp người sa van 2 lá thấy dễ chịu hơn

Người bị hở van tim 2 lá nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Mọi điều bạn cần biết về hở van động mạch chủ

Hẹp van động mạch phổi là gì, có nguy hiểm không?

Bệnh động mạch vành: Đặt stent mạch vành được bao lâu?

Dưới đây là danh sách cụ thể 7 thực phẩm người bệnh sa van 2 lá nên tránh:

Cà phê

Người bị sa van 2 lá không nên uống cà phê. Nguyên nhân là bởi cà phê có chứa nhiều chất kích thích, đặc biệt là caffeine. Chất kích thích này có thể tác động tới thần kinh tự chủ, hệ thống kiểm soát nhịp thở, nhịp tim và huyết áp.

Khi hệ thần kinh tự chủ trở nên không ổn định (do tác động của các chất kích thích), các chức năng cơ thể sẽ bị rối loạn và điều này có thể ảnh hưởng đáng kể tới các triệu chứng sa van 2 lá.

Người bị sa van 2 lá uống nhiều cà phê có thể thấy triệu chứng tim đập nhanh và đánh trống ngực trở nên trầm trọng hơn. Về lâu dài, điều này có thể dẫn tới rối loạn lo âu.

Trà

Trà không phải loại đồ uống tốt cho người bị sa van 2 lá

Giống như cà phê, trà cũng chứa nhiều caffeine và một số chất kích thích khác như theobromine, theophylline và L-theanine. Ba chất kích thích này có thể gây ra hiệu ứng đồng vận, ảnh hưởng tới hệ thần kinh tự chủ và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng sa van 2 lá như đánh trống ngực, đau tức ngực, chóng mặt.

Đồ uống có cồn

Trái tim có thể hoạt động là nhờ hệ thống tạo nhịp tim trong cơ thể, giúp tim có khả năng bơm máu ổn định với nhịp điệu phù hợp. Tuy nhiên, các loại đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng tới quá trình này, khiến tim đập nhanh hơn, rối loạn nhịp tim. Do đó, người bị sa van 2 lá nên hạn chế uống rượu bia để tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng sa van.

Ngoài ra, uống nhiều đồ uống có cồn cũng có thể gây ra bệnh cơ tim do rượu. Căn bệnh này có thể gây giãn cơ tim, làm tổn thương cơ tim và suy giảm chức năng tim. Tình trạng giãn cơ tim có thể dẫn tới van tim bị rò rỉ (hở van tim) và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Chocolate

Ăn chocolate khiến người bệnh sa van 2 lá dễ bị rối loạn nhịp tim

Thành phần chính trong chocolate là cacao và đường. Cacao lại chứa nhiều chất kích thích như theophylline và theobromine, cũng như một lượng nhỏ caffeine. Ăn chocolate có thể làm người bệnh sa van 2 lá dễ bị rối loạn nhịp tim, hạ đường huyết…

Các loại kẹo và đồ ngọt

Các loại đồ ngọt thường chứa nhiều carbohydrate đơn giản, được cơ thể tiêu hóa một cách nhanh chóng.

Khi ăn nhiều các thực phẩm này, nồng độ đường trong máu sẽ có xu hướng tăng cao bất thường. Điều này kích thích tuyến tụy sản sinh ra nhiều insulin để làm giảm nhanh đường huyết. Việc hạ đường huyết đột ngột lại có xu hướng gây nhịp tim nhanh, run tay chân và kích hoạt các cơn rối loạn lo âu. Do đó, người bị sa van 2 lá nên tránh những loại thực phẩm nhiều đường.

Soda/nước ngọt

Người bệnh sa van 2 lá, bệnh van tim nên tránh các loại nước ngọt, nước có gas vì chúng chứa nhiều chất tạo màu, hương liệu và chứa nhiều đường (7 - 12%). Nhiều loại nước ngọt cũng chứa aspartame - một chất tạo ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát đường huyết.

Ngoài ra, nhiều loại đồ uống có gas cũng chứa từ 5 - 7mg caffeine - chất kích thích có thể gây lo lắng, hoảng loạn, đánh trống ngực và nhiều triệu chứng đáng lo ngại khác cho người bị sa van 2 lá.

Nước ép trái cây

Nhiều người nghĩ rằng nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng đừng quên chúng là một loại đồ uống rất nhiều đường. Ví dụ, một cốc nước ép táo 350ml có thể chứa tới 39gr đường.

Thông qua quá trình chế biến, các loại nước ép trái cây cũng bị mất đi lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe. Do đó, người bệnh sa van 2 lá nên ăn nhiều trái cây tươi thay vì uống nước ép trái cây.

Người bệnh sa van 2 lá rất dễ bị hở van, lâu dần có thể dẫn đến biến chứng suy tim. Vì vậy, ngoài chế độ ăn, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sỹ, tập luyện vừa sức và có thể kết hợp các sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có kiểm chứng lâm sàng để phòng ngừa nguy cơ suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo Mvpresource)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch