Mỹ thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng chống Zika trên người

Vaccine phòng chống virus Zika mang tên ZPIV

Việt Nam là nước thứ 4 tại châu Á sản xuất vaccine phối hợp sởi - rubella

Hà Nội tổ chức chiến dịch bắt muỗi dù chưa có ca nhiễm virus Zika

TP.HCM: 4 phụ nữ đang mang thai bị nhiễm virus Zika

Hà Nội: Bắt muỗi xét nghiệm virus Zika

Bản đồ bệnh Zika đang lan truyền ở Việt Nam

Theo đó, 75 người khỏe mạnh được lựa chọn để tham gia cuộc thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm lâm sàng của Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed (WRAIR) ở tiểu bang Maryland, Mỹ.

Vaccine trong đợt thử nghiệm lần này chứa các phần tử của virus Zika đã bị vô hiệu hóa, đồng nghĩa với việc virus này không thể tái tạo và gây bệnh trên người. Tuy nhiên, lớp vỏ protein của virus Zika vẫn được giữ nguyên, do đó khi được tiêm vào cơ thể người, hệ miễn dịch của con người sẽ vẫn nhận ra và tạo phản ứng miễn dịch.

Nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy, những con khỉ được tiêm vaccine ZPIV phát triển khả năng miễn dịch mạnh mẽ, giúp chúng không bị lây nhiễm hai chủng virus Zika.

Các giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ được tiến hành cuối năm nay tại trường Đại học St.Louis, Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess và Đại học Khoa học Sức khỏe Ponce ở Puerto Rico, Mỹ. Nếu thành công, dự kiến vaccine này sẽ được đưa vào sử dụng đầu năm 2018.

Virus Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là Nam Mỹ. Người nhiễm virus này có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh, gồm viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ, đau khớp và phát ban. Bệnh không nguy hiểm đối với người bình thường, nhưng những phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika có thể sinh con bị dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Mun Mun H+ (Theo Xinhua/NPR)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội