Hàn Quốc: Ngày càng nhiều các ca mắc Covid-19 không triệu chứng

Số các ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng đang ngày càng gia tăng. (Ảnh: AP)

Bộ Y tế ra công điện khẩn phòng chống dịch Covid-19

Bộ Y tế họp khẩn sau khi TP.HCM có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Y tế tuần qua: Mỹ chuẩn bị đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm đại trà

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tăng cường thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19

Theo báo cáo tuần qua, Hàn Quốc đã ghi nhận gần 570 ca nhiễm mới theo ngày, một con số chưa từng thấy trong 9 tháng gần đây. Với người trẻ là đối tượng chính của sự gia tăng ca nhiễm, các cơ quan y tế tại Hàn Quốc ước tính bệnh nhân không triệu chứng đang chiếm 40% tổng số ca nhiễm, tăng mạnh so với mức 20 - 30% thời điểm tháng 6. Tức là cứ khoảng 5 người mắc bệnh thì có một người không có biểu hiện lâm sàng.

Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều ở Trung Quốc. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết, vào tháng 2, quốc gia này chỉ ghi nhận khoảng 1% trong số 70.000 ca nhiễm là không có triệu chứng. Ở Tokyo (Nhật Bản), con số này là khoảng 19%.

Nguyên nhân một số bệnh nhân dương tính với virus Sars-CoV-2 nhưng không có triệu chứng vẫn chưa được tìm ra, nhưng giới chức y tế tin rằng họ ít có nguy cơ truyền bệnh hơn. Dẫu vậy, những người bị lây nhiễm từ họ vẫn có thể mang triệu chứng.

Theo các chuyên gia, thời tiết lạnh càng làm tăng nguy cơ lây lan của virus khi các cuộc họp và nhiều hoạt động được tổ chức trong nhà, ở những nơi có hệ thống thông gió kém. Tình hình càng trở nên tồi tệ khi mà nguy cơ lây nhiễm "không chủ ý" từ các ca bệnh không triệu chứng càng tăng lên.

Điều này đã đặt ra một thách thức lớn cho Hàn Quốc, quốc gia đã thành công trong việc kiểm soát sự lây lan ở mức thấp trong các đợt bùng phát trước đó, thông qua các cuộc truy vết gắt gao.

Các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn đã được triển khai trong tuần này để ngăn chặn sự lây lan. Bên cạnh đó mọi người cũng được khuyến khích đi kiểm tra y tế.

Kim Woo-joo, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Guro thuộc Đại học Hàn Quốc cho biết:"Lẽ ra chúng ta nên duy trì các biện pháp giãn cách xã hội cứng rắn lâu hơn. Sau khi các biện pháp được nới lỏng vào đầu tháng 10, rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ, đã mất cảnh giác. Nhiều trong số những trường hợp có triệu chứng rất nhẹ hoặc chưa mang biểu hiện bệnh đã không được chú ý."

Trong tuần qua, Nhật Bản cũng phải đối mặt với sự gia tăng của các ca bệnh Covid-19 không triệu chứng. Tại Tokyo, hôm 26/11, số trường hợp dương tính mới theo ngày đạt kỷ lục 570 ca bệnh.

Các chuyên gia y tế Nhật Bản cũng cảnh báo cho chính phủ nước này về sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhóm dịch mới khó kiểm soát từ những bệnh nhân không có triệu chứng.

Đợt bùng phát lần hai tấn công quốc gia này vào mùa Hè, chủ yếu hướng đến những người cao tuổi bị nhiễm virus từ người thân hoặc từ những người bị nhiễm bệnh ở các cơ sở y tế. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chủ động đi kiểm tra y tế để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn