Phát hiện có 3 biến chủng của virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu

Bản đồ 3 biến chủng của virus SARS-CoV-2 đang lan truyền trên khắp thế giới

Bệnh lý Covid-19 nghiêm trọng có thể gây tổn thương trái tim

5 giải pháp đơn giản cải thiện hệ miễn dịch trong mùa COVID-19

Bộ tranh cảm động về những "thiên thần áo trắng" đang chiến đấu chống Covid-19

Virus Sars-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trên từng bề mặt?

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge (Anh) đã lập bản đồ lịch sử gene của virus từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020 và phát hiện ra 3 biến chủng riêng biệt của loại virus corona này nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ với nhau.

Phân tích các chủng virus cho thấy, biến chủng gốc loại A được truyền từ dơi qua vật chủ trung gian là tê tê sang con người, không phải là loại phổ biển nhất tại Trung Quốc. Thay vào đó, Trung Quốc – nơi bùng phát đại dịch Covid-19 chủ yếu bị tấn công bởi biến chủng loại B – xuất hiện từ thời điểm Giáng sinh năm 2019.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, biến chủng loại A xuất hiện phổ biến nhất ở Australia và Mỹ. Đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 400.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2/3 số ca nhiễm là loại A nhưng bệnh nhân bị nhiễm chủng này chủ yếu là ở khu vực Bờ Tây, chứ không phải ở New York.

Tiến sĩ Peter Forster và nhóm nghiên cứu nhận thấy, ở Anh hầu như bị ảnh hưởng bởi biến chủng loại B, với 3/4 mẫu xét nghiệm cho thấy sự xuất hiện của biến chủng này. Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng bởi loại B.

Trong khi đó, biến chủng loại C, xuất phát từ loại B lại lan sang châu Âu qua Singapore. Các nhà khoa học tin rằng virus SARS-CoV-2 đã liên tục biến đổi để vượt qua sức đề kháng của hệ thống miễn dịch ở các cộng đồng khác nhau.

Virus SARS-CoV-2 có 3 biến thể khác biệt nhưng lại liên quan chặt chẽ với nhau

Nghiên cứu cũng đã cho thấy một điều kỳ lạ là biến chủng virus loại A ban đầu đã lây lan qua Bờ Tây, Mỹ nhưng nó lại không phải là chủng phổ biến nhất ở Trung Quốc như loại B. Tuy nhiên vì cả hai chủng này đã tồn tại vào tháng 1/2020, khi Mỹ xuất hiện trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên, điều đó không có nghĩa là nó đến sớm hơn và không được phát hiện.

Công trình nghiên cứu này đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên việc trùy tìm mẫu bệnh phẩm của 160 bệnh nhân Covid-19 trên khắp thế giới, bao gồm nhiều trường hợp đầu tiên ở châu Âu và Mỹ.

Các nhà khoa học vẫn đang cập nhật phân tích của họ để tiếp tục nghiên cứu hơn 1.000 ca mắc đến cuối tháng 3 để cung cấp một hình ảnh rõ ràng hơn về tốc độ lan truyền của các chủng biến thể của virus. Hình ảnh được công bố trên Tạp chí PNAS, ban đầu cho thấy biến chủng loại C là phổ biến nhất tại châu Âu, nhưng các dữ liệu hiện tại lại cho thấy loại B đang lây lan mạnh mẽ hơn.

Theo tiến sĩ Peter Forster, biến chủng loại A ban đầu đã bị biến đổi thành loại B ở Trung Quốc, nhưng loại C - "đời con" của loại B đã phát triển ở bên ngoài quốc gia này. Tiến sĩ Forster cũng thừa nhận các nhà khoa học chưa thể lý giải được làm thế nào mà biến chủng loại B lại có thể đẩy "tiền thân" của nó là chủng A sang một bên để trở thành biến chủng phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Các nhà khoa học cho rằng những phát hiện của nghiên cứu này sẽ rất có ích để giúp dự đoán các điểm nóng trong tương lai về khả năng lây truyền bệnh và sự gia tăng của virus SARS-CoV-2.

Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn