Các ông bố cũng có thể mắc chứng trầm cảm sau sinh

Có rất nhiều lý do khiến các ông bố bị trầm cảm sau sinh

Thoát khỏi ám ảnh trầm cảm sau sinh nhờ sản phẩm thảo dược

Mách bạn cách phòng ngừa trầm cảm sau sinh hiệu quả

Trầm cảm sau sinh đe dọa đến sức khỏe phụ nữ như thế nào?

Gợi ý bí quyết thảo dược giúp cải thiện trầm cảm sau sinh

Một nghiên cứu mới của Đại học Illinois Chicago (Mỹ) cho thấy, những ông bố cũng dễ bị trầm cảm sau sinh giống như các bà mẹ.

 

Được sự đồng ý của người tham gia, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 24 nam giới đang làm cha và phát hiện khoảng 7 người trong số đó bị trầm cảm sau sinh. Theo Phòng khám Cleveland (một trong những bệnh viện hàng đầu tại Mỹ), khoảng 15% nam giới đang làm cha sẽ gặp phải vấn đề này. Nhiều nghiên cứu khác ước tính rằng 8% đến 13% những người mới làm cha bị trầm cảm sau sinh.

Tiến sĩ Sam Wainwright, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Rất nhiều ông bố bị căng thẳng và sợ hãi. Họ đang gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc, trách nhiệm của người cha và người chồng. Đàn ông thường không được khỏe, nhưng không ai hỏi họ về điều đó. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của việc quan tâm đến những người mới làm cha".

Các nhà nghiên cứu đã trò chuyện với những ông bố để xem tình hình của họ như thế nào. Theo tiến sĩ Sam Wainwright, ông thường nghe được những lời chia sẻ như: "Tôi thực sự rất căng thẳng nhưng tôi không muốn vợ của mình biết vì tôi ở đây để hỗ trợ cô ấy”.

Theo New York Post, một phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm sinh cao hơn nếu đối tác của mình cũng bị trầm cảm hoặc gặp vấn đề về bệnh tâm thần.

Vì vậy mục tiêu bao trùm của nghiên cứu này là cần hiểu rõ hơn cách giúp đàn ông khỏe mạnh để các mối quan hệ và gia đình của họ cũng tốt đẹp hơn.

Các triệu chứng trầm cảm sau sinh được ghi nhận ở các ông bố bao gồm: Tức giận, lo lắng, sợ hãi, bồn chồn, thất vọng, cáu kỉnh, căng thẳng, chán nản, xung đột hôn nhân, hành vi bạo lực, làm việc quá sức, tự hại bản thân, né tránh cuộc sống gia đình, công việc và xã hội...

Nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh ở đàn ông và phụ nữ gần giống nhau như: Thiếu ngủ, thay đổi nội tiết tố, thay đổi trong quan hệ hôn nhân, có tiền sử trầm cảm hoặc các dạng bệnh tâm thần khác.

Lê Tuyết (Theo New York Post, Health Match)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp