Thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là một tình trạng rất phổ biến hiện nay

Thoát khỏi ám ảnh trầm cảm sau sinh nhờ sản phẩm thảo dược

Trầm cảm sau sinh

Mách bạn cách phòng ngừa trầm cảm sau sinh hiệu quả

Làm thế nào để người trầm cảm sau sinh vui vẻ hơn?

Trầm cảm sau sinh (PPD) là một chứng rối loạn tâm trạng phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 1/7 phụ nữ sau khi sinh con. Các triệu chứng trầm cảm sau sinh bao gồm: Cảm giác lo lắng, cáu kỉnh, xa lánh người thân và kiệt sức, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng chăm sóc trẻ sơ sinh của người mẹ.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy dinh dưỡng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát chứng trầm cảm sau sinh. Chuyên gia dinh dưỡng Manpreet Kaur Paul, làm việc tại bệnh viện Cloudnine (Ấn Độ) gợi ý những thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của bà mẹ sau sinh:

1. Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 là chất béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong chức năng và sự phát triển của não bộ. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho rằng bổ sung acid béo omega-3 trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng trầm cảm sau sinh. Trong một thử nghiệm khác được công bố trên Tạp chí Rối loạn cảm xác (Journal of Affective Disorders) phát hiện những phụ nữ được bổ sung omega-3 liều cao trong khi mang thai và trong 3 tháng sau khi sinh có nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau sinh thấp hơn so với những phụ nữ dùng giả dược.

Acid béo omega-3 có thể được tìm thấy trong các loại cá béo (như cá hồi, cá mòi, cá thu...), các loại hạt (như hạt lanh, quả óc chó...).

2. Vitamin D

 

Vitamin D là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch. Nghiên cứu gần đây cho thấy, lượng vitamin D thấp có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ hơn nữa mối quan hệ giữa vitamin D và trầm cảm sau sinh.

Vitamin D có thể được tìm thấy trong cá béo, lòng đỏ trứng và thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng như sữa và ngũ cốc.

3. Sắt

Sắt là khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu và vận chuyển oxy. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa (Journal of Obstetrics and Gynaecology) cho thấy, phụ nữ có lượng sắt thấp khi mang thai có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Journal of Nutrition) tiết lộ những người phụ nữ có đủ lượng sắt trong thời kỳ mang thai sẽ ít có nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau sinh. Do đó, việc bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống trở nên rất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng này. 

Sắt có thể được tìm thấy trong thịt nạc, thịt gia cầm, cá và các loại rau lá xanh.

4. Vitamin B

Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng và chức năng não. Một số nghiên cứu gợi ý rằng mức độ thấp của một số vitamin B, bao gồm folate và vitamin B12, có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Vitamin B được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, cây họ đậu...

Thực tế, nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người không giống nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, bà mẹ sau sinh có thể kham thảo ý kiến bác sỹ để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với thể trạng của mình.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp