Nghiên cứu mới: Thuốc duỗi tóc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tử cung

Chị em tthường xuyên dùng thuốc duỗi tóc có nguy cơ cao mắc ung thư tử cung

Thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc làm tăng nguy cơ ung thư vú

Nổi mụn, rỉ nước vàng khắp đầu vì thuốc nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc có thể gây ngộ độc nặng

Nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí chuyên ngành của Viện ung thư Quốc gia Mỹ, ngày 17/10 vừa qua. Công trình này được phát triển dựa trên những nghiên cứu trước đó, vốn đã tìm ra mối liên quan giữa thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc với ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 34.000 phụ nữ tuổi từ 35 đến 74 trong hơn 10 năm. Trong thời gian đó, họ ghi nhận 378 ca ung thư tử cung.

Sau khi xem xét những yếu tố rủi ro khác của đối tượng nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người có tần suất duỗi tóc hơn 4 lần/năm có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 2,5 lần so với những người không dùng sản phẩm.

Với những người dùng chất duỗi tóc từ 1 tới 4 lần trong năm trước nguy cơ mắc ung thư tử cung cũng tăng, song mức độ khác biệt so với người không dùng không lớn về phương diện thống kê, tức tỷ lệ mang tính ngẫu nhiên.

Nguyên nhân có thể là những hóa chất trong thuốc duỗi tóc hoạt động giống như estrogen (loại hormone được sản xuất ở buồng trứng phụ nữ bắt đầu từ tuổi dậy thì) trong cơ thể, gián đoạn quá trình nội tiết tố bình thường và ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư. Mặt khác, một số sản phẩm duỗi tóc chứa các chất gây ung thư như formaldehyde - phá vỡ các protein keratin trong tóc, giúp tóc thay đổi cấu trúc và thẳng ra, nhưng cũng đem đến nguy cơ ung thư.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết mặc dù họ không ghi nhận mối liên quan giữa thuốc duỗi tóc - nguy cơ mắc ung thư và chủng tộc, nhưng phụ nữ da đen có xu hướng sử dụng thuốc/các sản phẩm làm mềm/thẳng tóc thường xuyên hơn và thường dùng ở độ tuổi trẻ hơn các chủng tộc khác. Vì vậy, phát hiện trong nghiên cứu này sẽ có thể có ý nghĩa lớn đối với họ.

 
Lê Tuyết (Theo theguardian.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp