Nghiên cứu vaccine ngừa HIV được trao thưởng 25 triệu USD


Quỹ Bill và Melinda Gates đã trao 25 triệu USD cho các nhà nghiên cứu vaccine ngừa HIV

Ngày 4/9/2014, các nhà khoa học của trường Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon trong buổi công bố giải thưởng 25 triệu USD đã cho biết họ đang phát triển một loại vaccine không chỉ ngăn ngừa virus HIV lây nhiễm mà còn có khả năng tiêu diệt virus HIV trong cơ thể của những người nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học công bố các kết quả thử nghiệm vaccine ngừa HIV trên khỉ. Theo đó, vaccine có khả năng ngăn chặn HIV lây lan hoặc loại bỏ hoàn toàn virus này trong khoảng 50% trên 100 con khỉ được thử nghiệm.

Nnghiên cứu Louis Picker đã viết trong tạp chí Nature: “Chúng tôi khá tự tin rằng cách tiếp cận vaccine này có thể giúp ích cho việc chống lại virus HIV ở người”.

Giải thưởng 25 triệu USD này sẽ được sử dụng trong vòng 5 năm tới để xác định xem liệu vaccine có an toàn với cơ thể của con người hay không và sẽ giúp các nhà khoa học phát triển một phiên bản vaccine phù hợp để thử nghiệm với quy mô lớn hơn. Nếu thử nghiệm thành công, việc đưa vaccine này ra thị trường sẽ mất ít nhất khoảng một thập kỷ nữa.

Quỹ Bill và Melinda Gates là quỹ lớn nhất thế giới tài trợ cho mục đích diệt trừ bệnh tật và đói nghèo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số lượng các ca mắc mới HIV đang giảm trong những năm gần đây. Ước tính có hơn 35 triệu người đang sống chung với HIV và khoảng 2,1 triệu người mới nhiễm năm 2013. Mặc dù các trường hợp tử vong liên quan đến AIDS (giai đoạn cuối của HIV) đã giảm nhanh trong những năm gần đây do các loại thuốc kháng virus phát triển, 1,5 triệu người vẫn chết vì AIDS năm 2013. Vaccine ngừa HIV sẽ là bước đột phá mới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ này.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn