Nghiện nhổ tóc có thể là dấu hiệu của bệnh tâm thần

Nhổ tóc nhiều có thể gây hói đầu

Nhổ tóc bạc: Chưa thấy lợi mà chỉ có hại

Rụng tóc, loãng xương vì thiếu kẽm

Nguyên nhân không ngờ khiến tóc rụng từng mảng, hói đầu

Ngăn rụng tóc nhờ bài thuốc từ ... lá ổi

Đầu trọc lốc vì thói quen nhổ tóc kỳ lạ

Anh N.H phải đến Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương khám vì sở thích kỳ lạ là nhổ tóc. Ban đầu anh chỉ nhổ 1, 2 sợi, nhưng những ngày sau số lượng tóc bị nhổ khỏi đầu ngày càng nhiều hơn, có hôm anh nhổ cả nhúm tóc. Ở chỗ đông người anh xấu hổ nên cố gắng không nhổ tóc, nhưng những lúc vắng người thì anh lại đưa tay lên đầu nhổ tóc liên tục. Theo nhận định của bác sỹ anh H. mắc phải chứng Trichotillomania – hội chứng nghiện giật tóc. Đây là dạng rối loạn kiểm soát ham muốn, một dạng rối loạn tâm thần đặc trưng. Những người mắc hội chứng này thường bị thôi thúc nhổ tóc không thể kiềm chế được. Đây là căn bệnh tâm thần nghiêm trọng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành, nhổ tóc cũng là thói quen thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, triệu chứng ở trẻ em thường không rõ ràng và thường bị bỏ qua. Mỗi lần ngồi học bài, xem phim hay những lúc rảnh rỗi, bé M.H (13 tuổi, con chị My ở Thanh Xuân, Hà Nội) lại đưa tay lên đầu nhổ tóc. Kết quả là một vùng đỉnh đầu trọc lốc. Dọa dẫm con đủ kiểu như soi gương, chụp ảnh những mảng đầu trọc lốc cho con xem nhưng vẫn không thành công, cuối cùng chị My đành đưa con đi gặp bác sỹ. Kết quả khám bệnh cho thấy, con chị bị mắc chứng Tricotillomania.

Theo PGS.TS.BS Cao Tiến Đức – Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần và Tâm lý học, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103: “Trichotillomania là một dạng rối loạn đặc trưng bởi sự thôi thúc không thể kiềm chế được phải giật lông, tóc trên cơ thể mới thấy dễ chịu. Do hội chứng Trichotillomania có xu hướng bắt đầu từ tuổi vị thành niên nên các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo không rõ ràng và thường bị bỏ qua. Khi đã phát bệnh những thói quen này rất khó bỏ, thậm chí còn vượt quá tầm kiểm soát và dẫn đến nhổ trụi tóc”. 

Khi có sở thích nhổ tóc mà bản thân không thể kiềm chế được (đến mức hói đầu) hãy đến các bệnh viện chuyên về sức khỏe tâm thần để có hướng điều trị, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Điều trị nhổ tóc: Cần kiên nhẫn!

Tùy mức độ bệnh mà bệnh nhân sẽ được tư vấn điều trị bằng các liệu pháp hành vi kết hợp sử dụng thuốc. Với sự can thiệp của y học, tình trạng này có thể thuyên giảm đến 80%. 20% còn lại phụ thuộc vào ý chí của bệnh nhân.

Các bác sỹ sẽ theo dõi “nhật ký nhổ tóc” của bệnh nhân trong một thời gian dài, rồi từ đó lên một phác đồ điều trị thích hợp. Họ sẽ giúp bệnh nhân nhận ra những "tín hiệu" thúc giục ham muốn nhổ tóc trước khi nó mạnh đến mức bệnh nhân không cưỡng lại được. Bác sỹ sẽ giúp bệnh nhân tĩnh tâm bằng cách bật nhạc lên, hay làm các động tác thể dục dễ chịu dễ làm, cho bệnh nhân xem tivi… nhằm tập trung sự chú ý của họ vào một việc nào đó để họ quên đi ham muốn giật tóc kia.

Để tăng tác dụng hỗ trợ, một số loại thuốc có tác dụng xoa dịu thần kinh, ức chế xung động sẽ được bác sỹ bổ sung vào toa thuốc. Ngoài ra, liệu pháp thôi miên cũng được ghi nhận là có tác dụng tốt trong trị liệu.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh