Bệnh tâm thần phân liệt có di truyền không?

Khi mắc bệnh tâm thần phân liệt cần điều trị sớm

7 thực phẩm xua tan nỗi lo tâm thần phân liệt

Mắc bệnh tâm thần chỉ vì hút thuốc lá

Thích nhổ tóc - biểu hiện tâm thần nguy hiểm

Mèo truyền bệnh... tâm thần!

BS.CK1 Đặng Thị Anh Thy - Giảng viên Bộ môn Tâm lý Y học - Khoa Y, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết:

Chào bạn!

Bệnh tâm thần phân liệt là bệnh do hoạt động não bộ bị rối loạn gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm...

Tâm thần phân liệt là một bệnh loạn thần nặng và phổ biến. Hiện chưa đủ các bằng chứng để khẳng định các yếu tố di truyền quyết định sự phát sinh bệnh tâm thần phân liệt. Tuy nhiên qua nhiều công trình nghiên cứu của các nhà tâm thần học, thì nguyên nhân gây bệnh tâm thần phân liệt là tác động giữa các yếu tố môi trường và yếu tố gia đình. Các yếu tố môi trường không thuận lợi sẽ thúc đẩy các yếu tố di truyền tiềm ẩn làm cho bệnh tâm thần phân liệt bùng phát. 

Các nghiên cứu cho thấy, nếu bố hoặc mẹ bị tâm thần phân liệt thì 16,4% con cái của họ mắc bệnh này; Nếu cả bố và mẹ đều bị tâm thần phân liệt thì 68,1% con cái bị bệnh. Vấn đề di truyền có ảnh hướng xấu đến một số bệnh tâm thần, nhưng không phải tuyệt đối. Có khi một thành viên của gia đình mắc bệnh tâm thần mà những thành viên khác lại không mắc hay có trường hợp cả cha mẹ đều có bệnh nhưng con cháu lại khỏe mạnh bình thường. Cũng có trường hợp yếu tố di truyền không tác động vào thế hệ tiếp theo mà vào thế hệ sau nữa. 

Do đó, với trường hợp của bạn và bạn gái sau kết hôn không thể xác định được các thế hệ con cháu có mắc bệnh hay không? Nếu còn phân vân, bạn và bạn gái có thể đi khám để được bác sỹ tư vấn thêm về sức khỏe tâm thần ở các bệnh viện tâm thần trước khi kết hôn. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị