WHO phân loại "nghiện sex" là bệnh rối loạn sức khỏe tâm thần

Nghiện tình dục cũng như nghiện game là các hành vi về rối loạn tâm thần.

Năm 2018: WHO thừa nhận nghiện game là bệnh tâm thần

WHO cảnh báo: Thế giới đang dần cạn kiệt thuốc kháng sinh

WHO: Thuốc giả đang đe dọa tính mạng trẻ em trên toàn cầu

Thích xem tranh ảnh, phim khiêu dâm có phải nghiện sex?

Nghiện "sex" dễ bị trầm cảm, tự tử

ICD-11 là tài liệu cơ bản các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu lâm sàng trên toàn thế giới sử dụng để xác định, nghiên cứu các vấn đề về sức khỏe con người bao gồm cả những thương tích và các nguyên nhân gây tử vong.

Rối loạn này cũng được WHO định nghĩa cụ thể là khi một người có hành vi tình dục trở thành "mối bận tâm duy nhất và xao lãng tất cả những vấn đề khác trong cuộc sống của họ, bao gồm sức khỏe, hoạt động thể chất và trách nhiệm xã hội - gia đình". Ngoài ra, nghiện tình dục còn có thể làm hạn chế khả năng học tập và làm việc, gây "tổn thương" đến các mối quan hệ trong xã hội. Và nguy hiểm hơn, người bị mắc chứng bệnh này có thể muốn cưỡng lại sự thèm khát tình dục, nhưng luôn bất thành và thậm chí không bao giờ thõa mãn dù quan hệ tình dục nhiều lần.

Công bố này của WHO đã gây tranh cãi trong giới chuyên gia, giống như hồi tháng 6 vừa qua tổ chức này liệt nghiện chơi game vào danh sách bệnh rối loạn tâm thần.

Tiến sỹ Timothy Fong, chuyên gia gia tâm lý học hành vi thuộc Đại học California (Mỹ) cho biết,  trong vòng 40 năm qua giới nghiên cứu trên thế giới cũng chưa thể tìm được bất kỳ bằng chứng nào để lý giải về căn bệnh nghiện tình dục.

"Giống như nghiện cờ bạc, các chuyên gia đều đặt câu hỏi liệu hành vi tình dục cưỡng bức này có thể được coi là nghiện hay không, vì nó không giống như việc sử dụng ma túy hay lạm dụng rượu. Tuy nhiên, hành vi lặp lại liên tục này được cho là có thể làm thay đổi chức năng não" - Tiến sỹ Fong chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với WHO và khuyến cáo những người có dấu hiện nghiện tình dục nên sớm gặp các chuyên gia tâm lý để điều trị sớm.

Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn