6 mối nguy hại nếu xem TV quá nhiều

Xem TV quá nhiều gây ra vô số vấn đề về sức khỏe

Chống mỏi mắt cho dân nghiện TV

Xem TV 1 giờ mỗi ngày, nguy cơ béo phì tăng gấp đôi

Xem tivi nhiều nguy cơ tử vong vì bệnh phổi

Thật kinh khủng nếu cứ để trẻ "dán mắt vào TV"

Tăng cân và béo phì. Theo nghiên cứu của Hoa Kỳ năm 2003, cứ 2 giờ xem TV mỗi ngày, bạn sẽ gia tăng 23% nguy cơ thừa cân/béo phì. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng, xem TV có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh béo phì ở trẻ em.

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và tim mạch. Kết quả nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Y Harvard (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng, xem TV ít nhất 2 giờ hoặc hơn sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim.

Giảm số lượng tinh trùng. Trong năm 2013, 189 người đàn ông lứa tuổi 18 - 22 đã tham gia nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Y Harvard về thói quen xem truyền hình và tập thể dục. Kết quả cho thấy, những người có tổng bằng hoặc lớn hơn 20 giờ xem TV mỗi tuần có số lượng tinh trùng thấp hơn một nửa những người xem ít hoặc không xem. Ngoài ra, họ cũng thấy rằng, những người đàn ông tập thể dục ít nhất 15 tiếng mỗi tuần sẽ có lượng tinh trùng cao hơn 73% so với những người ít tập thể dục.

Tử vong sớm. Một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 13.000 người được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, nhóm đối tượng dành ra 3 hoặc nhiều giờ mỗi ngày để xem TV sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong sớm. Kết quả này vẫn không thay đổi sau khi các nhà nghiên cứu đã tính toán độ tuổi, giới tính cùng các yếu tố lối sống như hút thuốc lá, béo phì, chế độ ăn uống...

Hành vi xấu ở trẻ em. Việc xem truyền hình cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi ứng xử của trẻ em với những người khác trong xã hội. Theo một nghiên cứu năm 2013 thuộc nước Anh, nguy cơ của hành vi thiếu văn hoá hoặc hình sự sẽ tăng lên nếu trẻ em và thanh thiếu niên dành ra ít nhất 1 giờ để xem TV. Đẻ có được kết quả này, các nhà nghiên cứu dã theo dõi thói quen xem TV của hơn 1.000 trẻ em lứa tuổi 5 - 15 và thói quen hành vi của chúng cho đến tuổi 26. 

Tăng thêm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư ruột kết. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thu thập bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ Y tế về các thói quen sống của hơn 566.000 nam giới và phụ nữ tuổi từ 50 - 71. Sau khi phân tích sâu nhắm vào hơn 3.800 người tham gia có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết sau này. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân xem TV 5 giờ hoặc hơn hàng tuần trước khi chẩn đoán có nguy cơ lớn hơn 22% nguy cơ tử vong với bất kỳ nguyên nhân so với những người xem không quá 2 giờ mỗi tuần.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp