Ngoài dầu cá, acid béo thiết yếu có trong thực phẩm nào?

Acid béo thiết yếu có nhiều trong các loại hạt và dầu cá

Lợi ích của acid béo thiết yếu với sức khỏe

Phân biệt Omega 3, 6, 9 và cách dùng hiệu quả

Acid béo omega-3 giúp giảm thiểu tác hại do ô nhiễm không khí

7 lầm tưởng hay gặp khi bổ sung acid béo

Tìm hiểu ngoài dầu cá ra, acid béo thiết yếu còn có mặt ở trong những thực phẩm nào trong infographic dưới đây:

Như đã nói, cơ thể con người có thể tạo ra hầu hết các acid béo cần thiết từ các loại chất béo khác nhau. Tuy nhiên, có 2 loại acid béo mà cơ thể không tự tổng hợp được là acid linoleic (acid béo omega-6) và acid alpha-linolenic (acid béo omega-3). Bạn chỉ có thể có được 2 loại acid béo này thông qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng thực phẩm chức năng.

Mặc dù cả acid alpha-linolenic và acid linoleic đều rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể, nhưng bạn cũng cần xem xét tỷ lệ của chúng.

Các chuyên gia dinh dưỡng ước tính rằng tỷ lệ omega-6 và omega-3 trong chế độ ăn uống hiện đại là 20:1, trong khi đó, tỷ lệ lý tưởng nên là gần 2:1. Mất cân bằng 2 acid béo thiết yếu này có thể dẫn đến viêm mạn tính - gốc rễ của các bệnh mạn tính như bệnh tim, béo phì, đái tháo đường và thậm chí là ung thư. Thật không may, acid béo omega-6 thường được tìm thấy trong các thực phẩm không lành mạnh như thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh lại đang trở thành một yếu tố rất phổ biến trong chế độ ăn uống thường ngày của nhiều người.

Tìm hiểu cách cân bằng acid béo omega-6 và omega-3 TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng