Những căn bệnh khiến trẻ bị phát ban

Phát ban là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ

Sự khác nhau cơ bản nhất giữa bệnh sởi và phát ban do nhiệt

Phát ban nhiệt ở trẻ em có nguy hiểm?

Ngứa, phát ban không rõ nguyên nhân có nên dùng thuốc bôi ngoài da?

Sốt phát ban và sởi ở trẻ em khác nhau thế nào?

Bệnh sởi

Bệnh sởi được đặc trưng bởi các ban màu đỏ kèm theo sốt. Bệnh sởi có thể kéo dài hơn 1 tuần và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, bạn nên gọi bác sỹ ngay nếu nghi ngờ con bị sởi. 

Bệnh sởi rất dễ lây và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Sốt Scarlet (sốt ban đỏ) 

Bệnh ban đỏ, hay còn gọi là sốt Scarlet là một bệnh do vi khuẩn phát triển trong một số người bị viêm họng. Loại vi khuẩn này tiết ra một chất độc và tạo ra phản ứng trong cơ thể gây phát ban đỏ. Bệnh ban đỏ gây nổi mẩn đỏ khắp cơ thể và khiến trẻ bị ngứa ngáy.

Trẻ có thể bị đau đầu và đau họng vài ngày trước khi phát ban. Bạn nên cho con đến gặp bác sỹ vì có thể trẻ cần phải dùng đến thuốc kháng sinh. 

Bệnh má đỏ (Slapped cheek disease)

Khi bị bệnh má đỏ, trẻ có thể bị phát ban ở trên 1 hoặc cả 2 má. Sở dĩ gọi là bệnh má đỏ vì người bệnh sẽ bị phát ban đỏ ở 2 má nhìn như có người tát vào má. Bệnh má đỏ có thể tự hết trong một thời gian ngắn mà không cần điều trị. 

Trẻ có thể bị phát ban ở 1 hoặc 2 bên má khi bị bệnh má đỏ

Phát ban nhiệt

Ban nhiệt là tình trạng da bị phát ban do viêm tấy, nổi những hạt nhỏ li ti hoặc mảng màu hồng. Phát ban nhiệt xảy ra khi trẻ đổ mồ hôi nhiều do thời tiết nóng. 

Viêm màng não

Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và cần điều trị ngay lập tức. Một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây viêm màng não là virus não mô cầu. Nếu nó xâm nhập vào máu (nhiễm trùng máu) có thể gây phát ban. Phát ban do viêm màng não thường không biến mất hoặc nhạt màu khi bạn ấn tay vào da. 

Bệnh viêm màng não cũng có thể khiến trẻ bị phát ban

Thủy đậu

Thủy đậu là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bệnh được đặc trưng bởi các ban đỏ và chứa đầy chất lỏng bên trong. Các nốt mụn nước này có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể (bao gồm cả miệng). Bệnh thủy đậu có thể được điều trị tại nhà tuy nhiên nếu con bạn vẫn bị sốt 4 ngày sau khi nốt mụn nước đầu tiên mọc hoặc bé khó chịu, mất nước thì nên đưa con đến gặp bác sỹ ngay. 

Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng có thể gây ra ban đỏ và mụn nước trên tay, chân và miệng. Bệnh tay chân miệng có thể khỏi trong 7 - 10 ngày sau khi mắc bệnh. 

Thanh Tú H+ (Theo Patient)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ