Đừng nhầm lẫn viêm não và viêm màng não

Viêm não và viêm màng não có triệu chứng ban đầu khá giống nhau

Dấu hiệu và cách phòng ngừa bệnh viêm màng não ở trẻ

Hi hữu cứu sống bệnh nhi bị viêm màng não mủ nặng

Viêm màng não mủ: Dễ nhầm lẫn với cảm cúm, viêm họng...

Đã tiêm phòng viêm màng não mủ, sao vẫn bị bệnh?

Nguyên nhân gây bệnh khác nhau

Viêm não là tình trạng bệnh lý xảy ra khi não bộ bị viêm. Hầu hết tác nhân gây bệnh viêm não là siêu vi (virus) trong đó siêu vi viêm não Nhật Bản thường gặp ở nước ta. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Trong khi đó, viêm màng não là tình trạng viêm của màng bao quanh não và tủy sống. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân của bệnh viêm màng não có thể là do người bệnh bị nhiễm vi trùng hay siêu vi trùng hoặc nhiễm trùng huyết do não mô cầu là tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, trẻ cũng có thể mắc phải viêm màng não do tác nhân không gây nhiễm trùng như phản ứng với các loại thuốc (thuốc kháng viêm không steroid, kháng sinh). 

Biểu hiện của bệnh

Thời gian ủ bệnh viêm não thường là từ 5 – 15 ngày. Bệnh nhân có các triệu chứng như sốt cao đột ngột, thường kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và nôn. Sau khi sốt, người bệnh có thể xuất hiện một số biểu hiện tổn thương thần kinh như co giật nhẹ, run giật tự nhiên ở ngón tay, mi mắt hoặc toàn thân. Thậm chí, người bệnh có thể xuất hiện các dấu hiệu rối loạn thần kinh thực vật như liệt nửa người. Bệnh nhân bị viêm não sau khi được điều trị có thể đối mặt với di chứng liệt nửa người và rối loạn thần kinh, cảm xúc.

Thời gian ủ bệnh viêm màng não thường ngắn hơn so với bệnh viêm não, chỉ khoảng từ vài giờ đến vài ngày, chỉ trừ bệnh viêm màng não cấp tính có các biểu hiện khởi phát và diễn biến bệnh rất nhanh và bệnh viêm màng não mạn tính, diễn biến bệnh trong vòng vài tuần, rất khó xác định. Biểu hiện của viêm màng não là sốt, đau đầu, buồn nôn sau đó là các dấu hiệu rối loạn thần kinh như hôn mê…

Thời gian bùng phát bệnh

Bệnh viêm màng não thường xảy ra quanh năm, không có mùa rõ rệt và thường xảy ra trong môi trường đông người như trường học, ký túc xá, nhà trẻ... Thời kỳ cao điểm của dịch viêm não là vào mùa hè, từ tháng 5 tới tháng 8.

Phương pháp điều trị

Bệnh viêm não phần lớn do siêu vi nên không có thuốc điều trị đặc hiệu (trừ trường hợp viêm não do virus herpes simplex). Khi điều trị bệnh viêm não, các bác sỹ sẽ sử dụng các loại thuốc để kiểm soát huyết áp, tần số tim, chống co giật và chống phù não. Trong trường hợp nặng có rối loạn hô hấp, tuần hoàn, bệnh nhân cần điều trị tích cực như thông khí nhân tạo, chống sốc... Viêm não chủ yếu được phòng ngừa bằng vaccine. Tuy nhiên không phải loại virus nào cũng có vaccine phòng ngừa.

Viêm màng não là loại bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không điều trị hay điều trị bệnh chậm thì có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như điếc, mù lòa, động kinh, liệt tay chân... Bệnh nhân khi nhập viện có thể được điều trị bằng các loại kháng sinh đặc hiệu. Hiện nay, trên thị trường cũng đã có vaccine tiêm phòng với một số vi khuẩn. 

Viêm não và viêm màng não có triệu chứng ban đầu khá giống với các bệnh khác và bệnh được chẩn đoán xác định nhờ các xét nghiệm. Vì vậy khi có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh cần đưa ngay bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện để khám và điều trị.
Thanh Tú H + (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh