Sự khác nhau cơ bản nhất giữa bệnh sởi và phát ban do nhiệt

Bệnh sởi và phát ban có nhiều triệu chứng tương tự nhau

Những thông tin cần biết về bệnh sởi và vaccine sởi

Trẻ bị sốt và nổi mẩn đỏ có phải bị bệnh sởi?

Phòng ngừa bệnh sởi ở trẻ thế nào?

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi ở trẻ em

Dù đã tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho con hay chưa, nhiều bậc phụ huynh thường thấy rất lo lắng khi thấy con đột nhiên bị ho, sốt hoặc phát ban không rõ nguyên nhân. Bạn nên gọi ngay cho bác sỹ khi thấy trẻ có những triệu chứng này, hay sẽ đợi vài ngày để theo dõi? 

Triệu chứng phát ban

Phát ban do nhiệt khá phổ biến ở trẻ em, có thể trông rất giống với bệnh sởi. Tiến sỹ Sarah Jarvis - bác sỹ đa khoa làm việc tại Bush, London (Anh) - hướng dẫn cách phân biệt phát ban do nhiệt hay do nguyên nhân nghiêm trọng hơn. 

Phát ban do nhiệt xuất hiện dưới dạng những nốt mụn nước nhỏ

"Phát ban do nhiệt xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ hoặc mụn nước nhỏ trên da, xảy ra khi trẻ quá nóng", cô giải thích. Phát ban thường gây cảm giác như châm chích dưới da. Phát ban do nhiệt thường xảy ra ở những khu vực bị quần áo che kín và sẽ mờ dần khi nhiệt độ hạ.

Phát ban nhiệt là do trẻ quá nóng, bởi vậy, hãy làm cho trẻ được mát mẻ và không bị mất nước. Phát ban do nhiệt thường tự hết, nhưng bạn có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu bằng cách cho trẻ tắm mát. Điều này rất khác với bệnh sởi. 

Triệu chứng bệnh sởi

Bác sỹ Gary Kramer - chuyên gia nhi khoa tại Coral Gables, Florida (Mỹ) giải thích bệnh sởi sẽ có các triệu chứng khác hẳn.

"Những triệu chứng này bao gồm: Sốt, sổ mũi, đau mắt đỏ, chảy nước mắt, xuất hiện những đốm trắng nhỏ trong miệng", bác sỹ Kramer cho biết. 

Cùng với phát ban trên da, virus gây bệnh sởi cũng gây đau mắt đỏ, chảy nước mắt

Với bệnh sởi, thường là phát ban phẳng bắt đầu trên mặt, sau đó lan rộng ra phần còn lại của cơ thể. Nếu nhận thấy trẻ có các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm kèm theo phát ban bắt đầu ở mặt trước khi lan rộng, tốt nhất nên đưa trẻ đi khám ngay. 

Vân Anh H+ (Theo moms)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp