Ngoại tâm thu thất chùm đôi là gì và cách trị thế nào?

Ngoại tâm thu thất chùm đôi là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh

Cách xử trí nhịp nhanh thất và ngăn ngừa tái phát?

Tim đập nhanh đột ngột: Nguyên nhân và cách xử trí

Nhịp xoang không đều là bệnh gì, nguy hiểm không?

Tim đập nhanh, lo lắng, khó chịu nhưng khám không ra bệnh phải làm sao?

Trả lời:

Chào bạn!

Để hiểu rõ mức độ nguy hiểm và cách điều trị của ngoại tâm thu thất chùm đôi, bạn cần hiểu bệnh này xảy ra khi nào và dấu hiệu nhận biết ra sao qua những thông tin sau đây:

Ngoại tâm thu thất chùm đôi là gì?

Ngoại tâm thu thất chùm đôi (hay còn gọi là ngoại tâm thu thất cặp đôi) là một dạng rối loạn nhịp tim, trong đó có sự xuất hiện của 2 nhịp ngoại tâm thu liên tiếp, xen kẽ với một nhịp tim bình thường.

Ngoại tâm thu thất là sự xuất hiện của nhịp đập bất thường phát sinh tại tâm thất (buồng tim dưới), nhưng nhịp đập này thường yếu và bơm máu kém hơn nhịp tim bình thường. Điều này khiến tim phải nghỉ một lúc trước khi đập nhịp tiếp theo mạnh hơn để bù lại, gây ra cảm giác như tim vừa bỏ lỡ 1 nhịp đập.

Triệu chứng ngoại tâm thu thất chùm đôi

Ngoại tâm thu thất chùm đôi được coi là trường hợp ngoại tâm thu nặng

Dấu hiệu ngoại tâm thu thất nhịp đôi xảy ra khi tim bơm máu kém hiệu quả, các cơ quan thiếu máu nên kích thích hệ thần kinh tim, làm tim đập nhanh kèm khó thở, mệt mỏi, hồi hộp, đánh trống ngực, hụt hẫng, tim bỏ nhịp, thậm chí choáng ngất…

Ngoại tâm thu thất chùm đôi nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của ngoại tâm thu thất chùm đôi phụ thuộc vào bệnh lý tim mạch mắc kèm của người bệnh và tần suất các nhịp bỏ. Ngoại tâm thu chùm đôi nếu xuất hiện thường xuyên, đặc biệt ở những người có bệnh lý về tim mạch như hẹp, hở van tim, bệnh cơ tim, bệnh mạch vành… có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như rung thất, nhịp nhanh kịch phát trên thất, đột tử do ngừng tim đột ngột, suy tim...

Cách điều trị ngoại tâm thu thất cặp đôi

Do bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nên người mắc ngoại tâm thu thất chùm đôi cần phải được điều trị sớm để giảm thiểu rủi ro xảy ra. Một số phương pháp điều trị ngoại tâm thu thất dày, ngoại tâm thu chùm đôi được áp dụng hiện nay bao gồm:

- Sử dụng thuốc chống loạn nhịp tim (thường dùng nhất là thuốc chẹn beta). Tuy nhiên, đôi khi việc dùng thuốc lại có thể gây chậm nhịp quá mức.

- Đốt điện bằng sóng cao tần để triệt bỏ ổ phát sinh nhịp ngoại tâm thu (thường chỉ định khi người bệnh không đáp ứng với thuốc). Tỷ lệ thành công của phương pháp đốt điện là khá cao, nhưng nguy cơ phát sinh ổ loạn nhịp bất thường mới vẫn có thể xảy ra.

- Điều chỉnh lối sống theo hướng tích cực: Bên cạnh các biện pháp điều trị trên, người bị ngoại tâm thu thất chùm đôi cũng nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn bằng cách thực hiện các lời khuyên sau:

+ Tránh suy nghĩ, lo lắng quá nhiều.

+ Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi.

+ Tập thể dục đều đặn.

+ Hạn chế các thức uống nhiều chất kích thích như cà phê, rượu bia, trà đặc.

+ Không hút thuốc lá.

- Kết hợp thêm với sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược khổ sâm để nâng cao hiệu quả ổn định nhịp tim, hạn chế các tác dụng phụ của thuốc hay các phương pháp điều trị khác. Nghiên cứu cho thấy thảo dược này có khả năng chống rối loạn nhịp tim, ổn định hệ thần kinh tim, ổn định hoạt động điện tim nên giúp tim đập đều đặn, giảm tình trạng tim bỏ nhịp hoặc nhịp quá nhanh do bệnh ngoại tâm thu thất nhịp đôi gây ra.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Lê Giang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu, vã mồ hôi và phòng nguy cơ suy tim cho người bị tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị