Nhịp xoang không đều là bệnh gì, nguy hiểm không?

Nhịp xoang không đều có thể khiến người bệnh thấy lo lắng, khó chịu

Tim đập nhanh 110 nhịp/phút gây khó thở, choáng váng có phải bệnh tim?

Nhịp nhanh nhĩ đa ổ là gì, triệu chứng và điều trị thế nào?

Dùng đồng thời thuốc trị tăng huyết áp và Ninh Tâm Vương được không?

Tim đập mạnh: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nhịp xoang bình thường dao động từ 60 - 100 nhịp/phút, nhịp xoang không đều có thể dưới 60 nhịp/phút hoặc trên 100 nhịp/phút, đôi khi vẫn nằm trong giới hạn nhưng lại khiến người bệnh gặp triệu chứng hồi hộp, mệt mỏi, bồn chồn.

Các dạng nhịp xoang không đều thường gặp

Nhịp xoang chậm

Tình trạng này xảy ra khi nhịp tim đập chậm dưới 60 nhịp/phút. Người bệnh có thể cảm nhận được những khoảng dừng kéo dài giữa các nhịp tim, đặc biệt là khi nằm, kèm theo đó là biểu hiện mệt mỏi, khó thở, thiếu sức sống, choáng váng đầu óc.

Nhịp xoang nhanh

Tình trạng này xảy ra khi nhịp tim đập nhanh trên 100 nhịp/phút. Nhịp xoang nhanh thường là kết quả của một tình trạng khác, ví dụ như bệnh tim mạch, bệnh tuyến giáp, rối loạn thần kinh tim, căng thẳng, sốt, đau đớn, tập thể dục quá sức hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

Rối loạn nhịp xoang nhanh có thể khiến bạn thấy chóng mặt, mệt mỏi

Nhịp xoang không đều do hô hấp

Đây là tình trạng nhịp xoang thay đổi theo nhịp thở. Theo đó, nhịp tim tăng lên khi bạn hít vào và giảm xuống khi bạn thở ra. Nhìn chung, rối loạn nhịp xoang do hô hấp thường là tình trạng lành tính, có thể gặp ở cả trẻ em và người trưởng thành.

Các triệu chứng nhịp xoang không đều

Ngoài việc thay đổi nhịp tim, dấu hiệu nhịp xoang không đều thường bao gồm choáng váng, khó thở, đau ngực, hồi hộp, hụt hẫng, tim bỏ nhịp.

Ở những người trẻ, khỏe mạnh, tình trạng nhịp xoang không đều thường không quá nghiêm trọng. Trên thực tế, nhiều trường hợp nhịp xoang không đều ít được chẩn đoán chính xác do người bệnh không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Nguyên nhân gây nhịp xoang không đều

Hiện các chuyên gia vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác gây nhịp xoang không đều. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng mối liên hệ giữa tim - phổi - hệ mạch máu có thể đóng một vai trò nào đó.

Nhịp xoang nhanh thường xảy ra do đáp ứng sinh lý khi cơ thể sốt, lo lắng, sợ hãi, căng thẳng tinh thần, tập thể dục, hoặc mắc bệnh tim mạch như thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, hẹp hở van tim; Bệnh ngoài tim như cường giáp, lupus, bệnh phổi tắc nghẽn…

Nguyên nhân gây loạn nhịp xoang chậm thường là các bệnh tim mạch như suy nút xoang, rối loạn dẫn truyền điện tim, lão hóa nút xoang và hệ điện tim, bệnh suy chức năng tuyến giáp.

Điều trị nhịp xoang không đều như thế nào?

Trong đa số trường hợp, rối loạn nhịp xoang, nhịp xoang không đều là lành tính và không cần phải điều trị.

Tuy nhiên, nếu tình trạng nhịp xoang không đều xảy ra do một bệnh tim mạch khác, bác sỹ có thể tư vấn cho bạn hướng điều trị để kiểm soát căn bệnh nền, từ đó chấm dứt tình trạng loạn nhịp tim. Các biện pháp điều trị bao gồm:

- Với người nhịp xoang nhanh: Dùng thuốc chống loạn nhịp tim, điều trị tốt các bệnh lý tim mạch bằng thuốc hoặc can thiệp nong van tim, nong mạch vành và đặt stent cho những người bị hẹp mạch vành nặng; Đốt điện tim hoặc đặt máy khử rung tim cho người bị rối loạn nhịp tim.

- Với người bị nhịp xoang chậm: Thường ít đáp ứng với thuốc nên khi nhịp quá chậm sẽ được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim.

Bên cạnh các phương pháp Tây y, trong Đông y có thảo dược khổ sâm được sử dụng phổ biến để ổn định nhịp tim cho các trường hợp nhịp xoang không đều. Nguyên nhân là bởi khổ sâm có tác dụng điều hòa hoạt động điện tim, ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, từ đó giúp đưa nhịp xoang về bình thường. Chính vì vậy, các sản phẩm chứa khổ sâm dùng được cho cả người nhịp xoang nhanh và nhịp xoang chậm.

Nhịp xoang không đều là dấu hiệu ban đầu cảnh báo sự bất thường trong nhịp tim, hiểu rõ về bệnh cũng như cách điều trị sẽ giúp bạn có hướng điều trị kịp thời, sớm có nhịp xoang đều đặn, không còn hồi hộp, khó thở, mệt mỏi, hụt hẫng.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch