Ngón tay bị tê cứng khi ngủ do đâu?

Đau và tê bì ngón tay có thể là dấu hiệu cảnh báo hội chứng ống cổ tay

5 bài tập yoga giúp ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay

Ai dễ bị mắc hội chứng ống cổ tay khiến tay đau, mỏi?

5 phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay

Điều trị hội chứng ống cổ tay thế nào?

BS Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Tê ngón tay khi ngủ là hiện tượng không bình thường. Tê ngón tay là triệu chứng điển hình của hội chứng ống cổ tay. Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi dây thần kinh giữa ở cổ tay bị chèn ép. Dây thần kinh giữa chi phối cảm giác cho ngón cái và ba ngón tiếp theo của bàn tay. Nó cũng chi phối vận động cho các cơ thuộc mô ngón cái. 

Ở cổ tay, ngoài dây thần kinh giữa còn có rất nhiều dây chằng. Bởi vậy, khi bị viêm ở cổ tay hoặc các dây chằng bị viêm và sưng lên thì dây thần kinh giữa sẽ bị chèn ép.

Các triệu chứng đầu tiên của hội chứng ống cổ tay thường được ghi nhận trong khi ngủ, khi chúng ta có khuynh hướng gập cổ tay lại. Sự uốn cong của cổ tay khiến các dây thần kinh giữa bị nén nhiều hơn và khiến bạn có cảm giác tê bì ở ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa.

Hội chứng ống cổ tay thường gặp ở nhiều người. Nó có thể được gây ra bởi các hoạt động lặp đi lặp lại. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng chuột máy tính thường xuyên có liên quan đến hội chứng ống cổ tay.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Environmental Research cũng cho thấy, những người thường xuyên mổ thịt, thái thịt cũng có nguy cơ bị hội chứng ống cổ tay cao hơn so với những đối tượng khác.

Những người bị đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp và suy giáp là đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao.

Để chắc chắn xem mình có bị hội chứng ống cổ tay không, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám. Nếu được chẩn đoán hội chứng ống cổ tay, bác sỹ sẽ đề nghị bạn sử dụng nẹp cổ tay để cổ tay không bị co lại khi ngủ. Ngoài ra, các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau nhức và tê bì ngón tay. Nếu bị hội chứng ống cổ tay nặng và không thể cầm, nắm đồ vật thì có thể bạn phải phẫu thuật.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị