5 phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay có thể dẫn đến tàn tật do tổn thương thần kinh

Những biểu hiện của hội chứng ống cổ tay

Làm cách nào để giảm đau nhanh do hội chứng ống cổ tay?

Tự xoa bóp điều trị hội chứng ống cổ tay

Điều trị hội chứng ống cổ tay thế nào?

Thuốc chống viêm

Phần lớn người bệnh hội chứng ống cổ tay có thể khỏi khi uống thuốc chống viêm, thuốc chống viêm không steroid. Các loại thuốc chống viêm này có thể làm giảm triệu chứng đau nhức của hội chứng ống cổ tay. Đây là cách điều trị đơn giản nếu bạn bị hội chứng ống cổ tay nhẹ hoặc trung bình.

Thuốc chống viêm hiệu quả cho người bị hội chứng ống cổ tay nhẹ

Dùng nẹp cổ tay 

Khi bị hội chứng ống cổ tay, bác sỹ có thể chỉ định bạn dùng nẹp để cố định cổ tay. Nẹp cổ tay giúp giữ cổ tay ở vị trí trung gian, giảm các hoạt động gập và xoay cổ tay liên tiếp, do đó, làm giảm sưng phù các đầu gân cơ. 

Tiêm cortisone

Khi uống thuốc chống viêm không đỡ, bệnh nhân bị hội chứng ống cổ tay có thể được bác sỹ chỉ định tiêm cortisone. Tiêm cortisone giúp giảm đau hiệu quả, tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được. Phụ nữ có thai và cho con bú là những đối tượng chống chỉ định với phương pháp này.

Tiêm Cortisone tại chỗ chèn ép dây thần kinh giúp bệnh nhân giảm đau

Phẫu thuật hở

Khi các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay không được cải thiện dù bạn đã áp dụng tất cả phương pháp trên thì bác sỹ sẽ chỉ định phẫu thuật. 

Sau khi gây tê, bác sỹ sẽ mổ một đường mổ nhỏ 2cm ngay giữa cổ tay, bác sỹ phẫu thuật sẽ bóc tách các mô ở cổ tay để làm giảm áp lực lên dây thần kinh giữa. Sau đó, bác sỹ sẽ may thẩm mỹ lại vết thương. Sau mổ 1 tuần  bác sỹ sẽ cắt chỉ. Sau khi cắt chỉ, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn bài chuyên tập phục hồi vận động cổ - bàn tay để tự tập tại nhà. Bệnh nhân sẽ cảm thấy bớt ngay triệu chứng tê buốt và trở lại sinh hoạt hàng ngày.

Phẫu thuật giúp điều trị hiệu quả hội chứng ống cổ tay

Dù điều trị hiệu quả hội chứng ống cổ tay nhưng phương pháp này cũng có một số nhược điểm như sau: Chi phí cao hơn điều trị nội khoa; Gây thương tích trên cơ thể bệnh nhân; Có thể để lại một số biến chứng sau phẫu thuật như chảy máu, sẹo lồi, tổn thương nhánh vận động của thần kinh giữa hoặc tái phát triệu chứng nếu ống cổ tay không được giải phóng đủ.

Nội soi

Điều trị hội chứng ống cổ tay bằng nội soi có nhiều ưu điểm vượt trội so với mổ hở. Với đường mổ nhỏ chỉ 1cm ngay nếp gấp cổ tay, bác sỹ sẽ dùng dụng cụ nội soi có gắn camera để quan sát trong ống cổ tay và cắt bỏ dây chằng ngang cổ tay, giải phóng dây thần kinh giữa đang bị chèn ép một cách chính xác và an toàn. Đặc biệt, thời gian thực hiện phương pháp này rất ngắn, thường chỉ từ 10 – 15 phút mỗi ca nội soi. Hơn nữa, đường rạch da rất nhỏ, không để lại sẹo, bệnh nhân ít đau sau mổ, có thể ra về ngay trong ngày và sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

So với phương pháp mổ hở thông thường, phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay bằng nội soi đặc biệt càng phù hợp và tốt cho các bệnh nhân cao tuổi, sức khỏe đã giảm sút, khả năng chịu đựng kém đi. Những người tuổi cao sức yếu, nếu phải mổ hở sẽ mất nhiều thời gian phục hồi, rất lâu sau mới sinh hoạt lại được, nếu không may vết thương bị nhiễm trùng sẽ càng rắc rối.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp