Ngủ nhiều cũng "xấu" như hút thuốc, uống rượu

Ngủ nhiều có hại cho sức khỏe

Trẻ muốn cao, cần ngủ đủ giấc

Mất ngủ đêm nay, nghìn đêm không bù nổi

Tổ tiên ngủ tốt hơn nhờ không có... điện

Ngủ nhiều = chết sớm?

Chúng ta thường được nghe các chuyên gia nói rằng giấc ngủ là liều thuốc tốt nhất. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia lại tiết lộ rằng ngủ quá nhiều là nguy hại đến sức khỏe của bạn.

Ngủ nhiều hơn 9h mỗi đêm và lưởi vận động khiến nguy cơ tử vong sớm tăng cao gấp 4 lần

TS. Melody Ding - Tác giả nghiên cứu, trường Đại học Sydney, Australia cho biết: "Khi bạn lười vận động lại kết hợp với một điều kiện thời gian ngủ quá dài mỗi đêm, bạn có nguy cơ tử vong sớm hơn nhiều so với người khác bởi, tác hại của hai yếu tố này sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Điều đó cũng tương tự như bạn vừa thích uống rượu và kết hợp những bữa ăn không lành mạnh".

Trong nghiên cứu, TS. Ding và các cộng sự đã theo dõi hành vi sức khỏe của hơn 230.000 người tham gia. Các nhà nghiên cứu đã phân tích hành vi, lối sống của từng người tham gia nghiên cứu. Họ phát hiện những người ngủ nhiều thường gắn liền với các hành vi có hại khác như hút thuốc lá, uống nhiều rượu, ăn uống kém và lười vận động. Trong đó, bộ ba gây tử vong hàng đầu được xác nhận là ngủ nhiều, ngồi lâu và lười vận động.

GS. Adrian Bauman - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này gửi đến bạn thông điệp rằng, bệnh tim, bệnh đái tháo đường và ung thư đang là những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới mà không phải là bệnh truyền nhiễm. Mỗi năm, những bệnh này giết chết hơn 38 triệu người trên toàn thế giới".

Cách đề phòng duy nhất là ngăn ngừa những hành vi có hại cho sức khỏe, đặc biệt là ngủ quá nhiều trong một ngày. Đây là một vấn đề sức khỏe toàn cầu, GS Adrian Bauman cho biết thêm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp