Tổ tiên ngủ tốt hơn nhờ không có... điện

Ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ

Bạn biết gì về giấc ngủ REM?

Bộ não cũng phải làm "ca đêm" trong khi ngủ

Nỗi cô đơn song hành cùng giấc ngủ và sức khỏe trái tim

Những điều thú vị về giấc ngủ của thế giới động vật

Nghiên cứu so sánh cuộc sống săn bắn hái lượm truyền thống với điều kiện sống hiện đại đã thiết lập được mối quan hệ giữa việc giấc ngủ càng bị rút ngắn theo thời gian và việc tiếp cận với các loại ánh sáng nhân tạo. Các nghiên cứu này đã được công bố trực tuyến vào cuối tuần trước trên Tạp chí Biological Rhythms.

"Từ những dữ liệu có được đều cho thấy chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với ánh sáng. Và đây là lần đầu tiên chúng tôi đã nhìn nhận điều này chính xác trong điều kiện tự nhiên", Horacio de la Iglesia - GS Sinh học tại Đại học Washington (Mỹ), tác giả của nghiên cứu trên cho hay.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh hai cộng đồng săn bắn hái lượm có nguồn gốc dân tộc và văn hóa xã hội tương đồng nhau, nhưng chỉ khác ở một khía cạnh quan trọng: Được sử dụng điện hoặc không.

Họ tiến hành nghiên cứu ở Đông Bắc Argentina, với hai cộng đồng người bản địa Toba (hay còn gọi là Qom). Nhóm A được tiếp cận với điện trong 24 giờ và có thể bật đèn bất cứ khi nào. Nhóm B không được dùng điện mà chỉ hoàn toàn dựa vào ánh sáng tự nhiênCác nhà nghiên cứu đến từng nhóm khoảng một tuần trong mỗi mùa hè và mùa đông, đeo lên cổ tay mỗi người tham gia nghiên cứu một chiếc vòng tay giám sát hoạt động.

Thiết bị này có thể theo dõi những thay đổi nhỏ trong chuyển động, do đó có thể biết người đeo ngủ hay thức

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nhóm A ngủ ít hơn khoảng 1 giờ so với nhóm B. Lý do là vào ban đêm, những người ở nhóm A có các tùy chọn để bật đèn và đi ngủ sau đó.

"Mặc dù nghiên cứu này chỉ diễn ra từ năm 2012 - 2013, nhưng sự khác biệt về giấc ngủ giữa các nhóm trong cùng một cộng đồng có thể được xem như là một ví dụ về cách tổ tiên thích nghi với hành vi giấc ngủ của họ như: Sinh kế thay đổi và điện trở nên có sẵn... Nó cũng giải thích điều gì đã xảy ra cho nhân loại khi chuyển từ săn bắn hái lượm sang tự trồng trọt rồi cuối cùng là xã hội công nghiệp. Chúng ta đều thấy rằng, trong các xã hội công nghiệp hóa cao, điện đã phá vỡ giấc ngủ của chúng ta nhiều như thế nào", GS Iglesia nói.

Trong khi đó, cả hai nhóm nói trên đều ngủ nhiều hơn vào mùa đông và ít hơn trong mùa hè. Những phát hiện này cho thấy có một trình điều khiển sinh học trong con người đòi hỏi phải ngủ nhiều hơn trong những tháng mùa đông tối tăm.

"Chúng ta bị cô lập từ các hiệu ứng theo mùa, chứ không chỉ riêng các động vật thích ngủ đông khác...", GS Iglesia cho hay.

Nhóm sử dụng điện ngủ ít hơn so với nhóm không sử dụng điện

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ánh sáng nhân tạo có thể phá vỡ đồng hồ sinh học của con người, khiến chúng hoạt động trở lại khi bạn bật đèn vào buổi tối. Điều đó xảy ra do Melatonin - một hormone tiết ra từ tuyến tùng, đóng vai trò điều chỉnh chu kỳ sinh học ngủ - thức của con người. Melatonin có thể được bổ sung thông qua thực phẩm, thuốc hoặc thực phẩm chức năng (TPCN). Loại hormone này được sản xuất nhiều hơn trong bóng tối để phát tín hiệu buồn ngủ, vì thế, nó còn được gọi là "hormone của bóng tối". Ngược lại, ánh sáng làm giảm sản xuất melatonin, báo hiệu cơ thể chuẩn bị thức giấc.

Bổ sung melatonin qua đường uống có hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện giấc ngủ, phù hợp với những người bị rối loạn giấc ngủ/khó ngủ do mù, thiểu năng trí tuệ, tự kỷ, rối loạn hệ thần kinh trung ương, do chênh lệch múi giờ và do tuổi tác.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 825/2013/XNQC-ATTP

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn