Ngứa mông, hậu môn vì sao?

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị ngứa da vùng mông

Ngứa da khiến người già khó chịu

Dưỡng da mùa Đông - chỉ ăn thôi cũng đẹp!

Viêm da cơ địa dị ứng có dùng kem thảo dược hay thực phẩm chức năng được không?

Nguy cơ nhiễm trùng, ung thư da từ lăn khử mùi

BS. Aparna Santhanam – Bác sỹ da liễu và thẩm mỹ tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết:

Chào bạn!

Hiện tượng ngứa và nổi mụn vùng mông có thể khiến bạn gặp nhiều khó chịu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: Nấm da, dị ứng, giun kim… Sau đây là một số nguyên nhân mà bạn có thể gặp phải:

1. Nhiễm nấm

Nhiễm nấm là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngứa vùng mông. Nhiễm nấm thường xảy ra ở những nơi ẩm ướt và ấm áp, bệnh có thể khiến bạn ngứa, nổi mẩn, khó chịu và nếu có thể khiến trở nên trầm trọng hơn khi bạn gãi nhiều.

2. Giun kim

Giun kim là một loại giun có kích thước rất nhỏ khoảng 13mm sống ký sinh trong ruột kết và trực tràng của người. Khi bạn ngủ, giun kim cái sẽ chui ra ngoài hậu môn để đẻ trứng và chính điều này có thể khiến bạn bị ngứa, khó chịu. Nếu nghi ngờ mình bị giun kim bạn hãy thường xuyên rửa tay và tham khảo ý kiến bác sỹ để có biện pháp tẩy giun phù hợp. Ngoài ra, bạn cần tránh gãi khi bị ngứa, vì khi gãi bạn có thể vô tình đã mang trứng giun kim theo móng tay và tạo điều kiện cho chúng lây truyền cho cả những người xung quanh.

3. Viêm da dị ứng, Eczema

Nếu bạn thấy vùng da ở mông, quanh hậu môn bị ngứa và có vảy thì nó có thể là biểu hiện của viêm da dị ứng hoặc eczema. Đây là những bệnh thường gặp ở trẻ em nhiều hơn là người lớn. Nếu ngứa và ban đỏ không thuyên giảm trong một vài ngày thì tốt nhất bạn nên đi khám da liễu để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

4. Lạm dụng giấy vệ sinh và khăn ướt

Lạm dụng giấy vệ sinh và khăn ướt cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị ngứa da vùng mông và hậu môn, thậm chí có thể bị phát ban đỏ. Nguyên nhân là do trong giấy vệ sinh hoặc khăn ướt có thể chứa một số chất bảo quản, cồn,… khiến bạn bị dị ứng. Khi sử dụng khăn ướt và giấy vệ sinh mà gặp phải tình trạng này, bạn nên chuyển sang dùng một loại giấy vệ sinh hoặc khăn ướt khác không mùi.

5. Xoang lông

Xoang lông (Pilonidal sinus) hay bệnh nang lông dưới da vùng xương cùng cụt cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn bị ngứa. Tuy nhiên, bệnh xoang lông không phổ biến như viêm da dị ứng và eczema. Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh xoang lông vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng nếu bạn thấy các triệu chứng như: Ngứa, phát ban đỏ, nổi bọng nước ở phần da phía trên mông thì bạn nên đi khám ngay trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn do nhiễm trùng.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh của bạn, tốt nhất bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế về da liễu để được các bác sỹ kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn cho bạn về bệnh và phương pháp điều trị tốt nhất.

Chúc bạn mau khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu