Ngứa da khiến người già khó chịu

Ngứa da là tình trạng hay gặp ở người cao tuổi

Một số thảo mộc tốt cho bệnh vẩy nến da đầu

Giao mùa, đề phòng một số bệnh về da

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Bệnh vẩy nến và những điều bạn nên biết

Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản gây ra ngứa da thường gặp ở người cao tuổi

Viêm da dị ứng

Vấn đề viêm da dị ứng ở người cao tuổi từng được bác sỹ da liễu của Nhật Ryoji Tanei đề cập trên Tạp chí Inflammation & Allergy-Drug Targets trong năm 2009. Ông nhận định, đây là một vấn đề cấp thiết vì số lượng người già mắc phải đang ngày càng gia tăng một cách báo động trong xã hội hiện đại.

Đó là một tình trạng rối loạn đặc trưng với các triệu chứng ngứa, khiến da bị khô và gây ra những tổn thương trên bề mặt. Theo bác sỹ Tanei, tỷ lệ nam giới lớn tuổi mắc nhiều hơn so với phụ nữ cùng độ tuổi. Một trong những cách để phân biệt viêm da dị ứng ở người già với người trẻ tuổi chính là khu vực bị ngứa. Thông thường, người cao tuổi hay bị ngứa ở những khu vực da có nếp gấp, ví dụ như dưới đầu gối và khuỷu tay.

Ở mọi lứa tuổi, viêm da dị ứng có thể xuất phát từ phản ứng của cơ thể với tác nhân gây bệnh ở môi trường bên ngoài (bụi, phấn hoa...), một số loại thực phẩm (sữa, pho mát...), hoặc nhiễm vi khuẩn (Staphylococcus aureus) cũng góp phần gây ra viêm da dị ứng.

Khô da

Trong một nghiên cứu được báo cáo trên Tạp chí Acta Dermato-Venereologica năm 2003, bác sỹ da liễu người Đức Elke Weisshaar cùng các đồng nghiệp cho biết, khô da là nguyên nhân phổ biến nhất khiến người già bị ngứa toàn thân. Nguyên nhân thường xuất phát từ yếu tố môi trường, thói quen sống và có thể thay đổi được, ví dụ sử dụng nhiều xà phòng, tắm nước quá nóng, lạm dụng điều hòa nhiệt độ...

Khô da là nguyên nhân phổ biến nhất khiến người già bị ngứa toàn thân

Bệnh thận

Cũng theo bác sỹ Weisshaar, bệnh thận và suy thận có thể gây ngứa trầm trọng, trong khi vấn đề này lại hay gặp ở người cao tuổi. Điều trị bằng kỹ thuật lọc máu (chạy thận), một phương pháp giúp thận thải loại các độc tố ra khỏi cơ thể, thường dẫn đến ngứa.

Ký sinh trùng

Bác sỹ Weisshaar lưu ý rằng, người cao tuổi có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cao nếu có triệu chứng ngứa ngáy toàn thân, đặc biệt là ở vùng đầu. Thuốc có thể giúp tiêu diệt ký sinh trùng. Nhưng bệnh cũng rất dễ tái phát bởi sự lây truyền từ người này sang người kia.

Ngứa trong tâm trí

Nghe có vẻ lạ nhưng đó là một tình trạng hoàn toàn có thật. Nếu các bác sỹ không tìm ra được nguyên nhân gây ngứa trầm trọng, vấn đề có thể xuất phát từ tâm trí của bệnh nhân. Người cao tuổi sẽ có cảm giác giống như bị ngứa dữ dội, kèm theo những ảo tưởng cho rằng điều này là do ký sinh trùng.

Bác sỹ lão hóa người Australia Linda Le và Peter Gonski đã từng viết về rối loạn này trên Tạp chí Medical câu chuyện của một bệnh nhân nữ 81 tuổi, bà đã nói với bác sỹ rằng có rận và ghẻ trên khắp cơ thể của bà. Sau khi khám và hội chẩn, các bác sỹ đã không tìm ra được nguyên nhân gây ngứa. Sau đó người phụ nữ này đã được điều trị bằng thuốc chống loạn thần và những ảo tưởng về triệu chứng ngứa ngáy toàn thân của bà cũng từ đó giảm đi.

Bác sỹ Linda Le và Peter Gonski cho biết thêm, rối loạn này thuộc dạng ám ảnh và những bệnh nhân lớn tuổi thực sự tin rằng bản thân đang bị nhiễm ký sinh trùng. Họ cũng lưu ý, tình trạng viêm da thứ phát có thể xảy ra cùng với rối loạn này bởi sự hoảng sợ khiến bệnh nhân liên tục tắm rửa khiến da trở nên thô, bị kích thích, sưng đỏ...

Bệnh zona

Người cao tuổi từng mắc thủy đậu khi còn trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh zona với triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Theo GS. Susan Burke - trường ĐH Y Jefferson Thomas Hoa Kỳ, có tới hơn 50% những người sống đến 85 tuổi mắc bệnh zona vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống.

Tuy rằng Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn vaccine giúp những người tuổi từ 60 trở lên phòng ngừa bệnh zona, nhưng chưa có số liệu thống kê cụ thể có bao nhiêu người cao tuổi đã được tiêm phòng.

Bít Tất H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già