Những thực phẩm giúp xử lý cảm lạnh nhanh chóng

Một số loại thực phẩm có thể giúp "đánh bay" cảm lạnh như tỏi, cam, sữa chua, nghệ,...

Bị cảm cúm, cảm lạnh nên ăn gì?

Những loại thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh

Dễ bị cảm lạnh vì những thói quen hàng ngày

9 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh

Thông thường khi trời mưa, lạnh và chuyển mùa dễ khiến bạn bị cảm lạnh do thời tiết, độ ẩm thay đổi tạo điều kiện cho các loại virus phát triển. Nếu như không may bị cảm lạnh, bạn có thể dùng một số loại thực phẩm dưới đây để làm dịu triệu chứng và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Tỏi

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn và tiêu độc rất mạnh, nó có hiệu quả trong việc giảm ho do cảm lạnh, cảm cúm. Trong tỏi chứa nhiều allicin, một chất kháng khuẩn cao giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời làm thuyên giảm bệnh.

Cách sử dụng tỏi, có thể ăn tỏi sống, dùng tỏi nấu cháo gà, xào rau… Ăn nhiều tỏi, bệnh cảm lạnh sẽ mau chóng rời khỏi cơ thể bạn.

Cam

Cam chứa nhiều vitamin C có thể chống lại các loại nhiễm trùng do virus khác nhau, bao gồm cả cảm lạnh thông thường. Loại quả này là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng.

Sữa chua

Với nguồn protein phong phú, sữa chua đóng vai trò quan trọng trong việc phòng vệ của cơ thể. Ăn sữa chua khi đang bị cảm lạnh sẽ giúp bạn bổ sung probiotics để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời, sữa chua cũng giúp tăng cường miễn dịch và giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Nghệ

Nghệ chứa chất chống oxy hóa cao và có đặc tính chống viêm tự nhiên. Nếu bạn sử dụng nghệ mỗi ngày, nó có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố và cải thiện tình trạng ho, cảm đáng kể. Hãy trộn 1 thìa mật ong với bột nghệ, ăn vài lần mỗi ngày và theo dõi kết quả. Ngoài ra, bạn có thể uống trà nghệ hoặc uống sữa nghệ.

Rau lá xanh đậm

Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất là những ưu tiên hàng đầu trong thực đơn của người bệnh cảm lạnh vì chúng giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng cơ thể. Và một số loại rau tốt như cải ngọt, cải xoăn, rau bina, xà lách,… Khi chế biến bạn nên làm thành món canh, cháo, xào, không hoặc ít dùng dầu để món ăn dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn.

Gừng

Gừng có chứa hóa chất mạnh được gọi là sesquiterpenes có tác dụng làm dịu mũi và giảm ho. Ăn gừng tươi cũng ức chế sự gắn kết của rhonovirus vào các tế bào và thúc đẩy tiết ra các hóa chất kháng virus để chống lại virus trong màng nhầy.

Cá béo

Các loại cá béo có lợi với người bệnh cảm lạnh thế nào?

Thực phẩm này chứa hàm lượng cao chất béo omega-3 giúp giảm nguy cơ bệnh tim và tình trạng viêm trong cơ thể. Thêm vào đó, một nghiên cứu gần đây cho thấy omega-3 cũng giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch. Các loại cá nên ăn như cá hồi, cá ngừ, cá thu,…

Hàu

Hàu chứa nhiều kẽm rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Theo nghiên cứu trên Tạp chí hiệp hội y khoa Canada đã phát hiện ra rằng hấp thụ kẽm sẽ giúp rút ngắn thời gian triệu chứng cảm lạnh.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp