Người bệnh đái tháo đường có ăn được dưa hấu không?

Dưa hấu là trái cây tốt cho sức khỏe nhưng với bệnh tiểu đường thì sao?

Ngồi thiền có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

Đâu là chế độ ăn uống tốt cho người tiểu đường type 2?

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Mắc bệnh tiểu đường có uống được tinh bột nghệ không?

Dưa hấu là loại trái cây chứa nhiều vitamin A, C, B6 và các khoáng chất như: kali, magne, calci, chất xơ,…

Dưa hấu chứa lượng đường tự nhiên. Việc bạn ăn dưa hấu có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hay không còn phụ thuộc vào khẩu phần ăn tổng thể và tỷ lệ dưa hấu trong bữa ăn của bạn.

Khoa học nói gì?

Hiện nay, chưa có bất kỳ một nghiên cứu khoa học nào giữa việc ăn dưa hấu và bệnh đái tháo đường. Điều này cũng có nghĩa rằng, chưa có bằng chứng nào nói rằng ăn dưa hấu có thể giảm các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Dưa hấu chứa một lượng lycopene vừa đủ, là chất tạo nên sắc tố màu đỏ của quả dưa hấu. Lycopnene là một chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ăn dưa hấu giúp phòng ngừa bệnh tim 

Khoảng 68% bệnh nhân mắc đái tháo đường từ 65 tuổi trở lên tử vong do mắc bệnh tim và khoảng 16% người trong số đó tử vong do đột quỵ. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (The America Diabetes Asscociation) đã xếp đái tháo đường vào 1 trong 7 nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

Chỉ số đường huyết (GI) của dưa hấu

Chỉ số đường huyết GI (glycemic index) cho biết đường trong thực phẩm đi vào máu như thế nào. Chỉ số này dao động từ 1 đến 100 và thường được so với chỉ số tiêu chuẩn của đường hoặc bánh mỳ trắng. Chỉ số GI từ 55 trở xuống được coi là thấp, từ 55-59 là trung bình và từ 70 trở lên là chỉ số đường huyết của thực phẩm cao.

GL (glycemic load) là sự kết hợp giữa GI và hàm lượng carbohydrate thực tế trong thực phẩm. Có nhiều ý kiến cho rằng, giá trị GL thực tế hơn trong việc đánh giá mức ảnh hưởng của thực phẩm tới lượng đường trong máu. Giá trị GL dưới 10 được coi là thấp, từ 10 đến 19 là trung bình và trên từ 19 trở lên được coi là cao.

Dưa hấu và chỉ số đường huyết (GI)

Dưa hấu có GI là 72 nhưng GL là 2 trên 100gr dưa hấu.

Người bệnh tiểu đường có nên ăn dưa hấu?

Nếu muốn thêm dưa hấu vào khẩu phần ăn, bạn nên xem xét tổng thể khẩu phần ăn. Dưa hấu có chỉ số GI cao nhưng giá trị GL thấp. Vì thế, bạn nên hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có khẩu phần ăn phù hợp với chế độ dinh dưỡng của riêng mình. 

Bạn cũng có thể ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp như: mận, mơ, các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi).

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng