Ngồi thiền có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

Ít ai biết ngồi thiền giúp chữa bệnh đái tháo đường hiệu quả

Đâu là chế độ ăn uống tốt cho người tiểu đường type 2?

Người bệnh đái tháo đường có nên ngâm chân nước ấm không?

5 loại quả hạch tốt cho người bệnh đái tháo đường type 2

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Lợi ích của ngồi thiền trong hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường) là một trong những bệnh lý mạn tính chịu ảnh hưởng của yếu tố tâm lý. Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh nhiều các hormone gây tăng đường huyết. Các hormone này có thể ảnh hưởng tới hoạt động của insulin và khiến tình trạng kháng insulin trở nên nghiêm trọng hơn. Hậu quả là lượng đường huyết tăng cao kéo theo nguy cơ biến chứng cũng tăng lên.

Căng thẳng cũng có thể khiến người bệnh đái tháo đường không thể duy trì chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục và buộc phải uống thuốc hạ đường huyết hàng ngày. Với những người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì, căng thẳng sẽ khiến quá trình giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Khi ngồi thiền, người bệnh sẽ có thể giải tỏa được căng thẳng, nhờ đó gián tiếp giúp việc kiểm soát đường huyết trở nên hiệu quả hơn. Người bệnh cũng có nhiều động lực để duy trì một kế hoạch điều trị lâu dài khi y học vẫn chưa tìm ra phương pháp để chữa khỏi bệnh đái tháo đường.

Ngồi thiền giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn

Ngoài ra, ngồi thiền cũng giúp ổn định huyết áp. Điều này đặc biệt có lợi cho những người bệnh đái tháo đường đồng thời bị tăng huyết áp. Khi cả huyết áp và đường huyết ổn định, nguy cơ mắc biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ sẽ được giảm thiểu.

Cách ngồi thiền tốt cho người bệnh đái tháo đường

Nhà tâm lý học Joseph B. Nelson (người Mỹ) cho biết có 3 dạng thiền người bệnh đái tháo đường có thể thực hiện:

Thiền chánh niệm: Dạng thiền này nhằm đạt được sự nhận thức trong từng khoảnh khắc. Bạn sẽ phải tập trung vào hơi thở trong khi ngồi thiền.

Theo Joseph B. Nelson, thiền chánh niệm có những đặc điểm sau:

-  Mục tiêu của thiền chánh niệm là học cách sống một cách đầy đủ hơn và tập trung vào những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại.

- Thiền chánh niệm có thể được thực hành bằng việc ngồi thẳng trên ghế hoặc trên sàn (thường là trên đệm).

- Dạng thiền này bắt đầu bằng việc tập trung vào hơi thở. Nếu sự tập trung của bạn bị gián đoạn bởi những sự việc xung quanh (ví dụ như tiếng chuông cửa, chuông điện thoại, tiếng đồng hồ tích tắc, âm thanh của ai đó đang nói…) hãy là một “người quan sát” và hướng sự tập trung của bạn quay lại nhịp thở.

- Quá trình thở khi thiền không chỉ là trọng tâm duy nhất, mà hoạt động này còn giúp duy trì nhận thức của bạn về thời điểm hiện tại, từ đó nhận ra khi nào suy nghĩ bản thân trôi đi, giúp bạn duy trì trạng thái tâm hồn thanh thản.

- Tập trung vào hiện tại giúp buông bỏ quá khứ và có thể giúp bạn thoát khỏi lo lắng về tương lai. Điều này đặc biệt đúng với người bệnh đái tháo đường.

Thiền siêu việt: Với dạng thiền này, bạn sẽ phải chọn cho mình một câu chân ngôn (mantra), thường là một từ hoặc cụm từ duy nhất được lặp lại trong tâm trí trong lúc ngồi thiền. Điều này sẽ giúp cải thiện sự tập trung.

Thiền chú ý tập trung: Với dạng thiền này, bạn sẽ phải mở hé mắt nhưng vẫn tập trung nhìn vào một vật gì đó, ví dụ như một ngọn nến, đồng thời tập trung điều tiết nhịp thở.

Người bệnh đái tháo đường có thể lựa chọn một trong ba cách ngồi thiền kể trên. Tuy nhiên, để ổn định đường huyết một cách hiệu quả nhất, bạn vẫn cần dùng thuốc theo hướng dẫn, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kết hợp thảo dược hỗ trợ.

Các nghiên cứu đã chứng minh, những thảo dược như lá xoài Ấn Độ, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng có tác dụng giúp giảm kháng insulin, phục hồi chức năng tụy tạng. Sử dụng các thảo dược này sẽ giúp người bệnh đái tháo đường giảm và ổn định đường huyết lâu dài, hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Type2diabetes)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với sự kết hợp của tinh chất lá Xoài Ấn Độ cùng 4 thảo dược quý (lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng), giúp:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sử dụng Glutex thường xuyên sẽ giúp người bệnh đái tháo đường cân bằng đường huyết, thảnh thơi sống trọn niềm vui.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết