Người béo phì khó bị mất trí nhớ

Người gầy dễ bị mất trí nhớ hơn

Đã có cách điều trị mất trí nhớ

Chế độ ăn giàu methionine tăng nguy cơ mất trí nhớ

Mất trí nhớ sau khi bị muỗi đốt

Thuốc ngủ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Kết quả nghiên cứu này gây bất ngờ cho giới y học bởi nó dường như đi ngược lại với quan điểm hiện tại – cho rằng người thừa cân/béo phì cần phải giảm trọng lượng để tránh bị mất trí nhớ.

Mất trí nhớ là một trong những vấn đề sức khỏe của xã hội hiện đại. Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2050, toàn cầu sẽ có 135 triệu người bị mất trí nhớ. Hiện tại, phương pháp chữa khỏi căn bệnh này vẫn là một vấn đề nan giải đối với giới y học. Vì thế, các nhà khoa học cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là giảm bớt nguy cơ mắt bệnh bằng việc duy trì một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy rằng đó có thể là quan điểm sai lầm.

Các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của gần hai triệu người trung bình 55 tuổi và theo dõi họ trong 20 năm.

Kết quả cho thấy những người nhẹ cân có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn 39% so với người có cân nặng bình thường, trong khi người thừa cân giảm được 18% nguy cơ và người béo phì giảm tới 24%.

“Đó thực sự là một kết quả bất ngờ”, TS. Nawab Qizilbash – tác giả nghiên cứu cho biết, “kết quả ngày ngược lại so với các nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên, về quy mô và độ tin cật, nghiên cứu của chúng tôi mạnh hơn tất cả”.

Nhóm nghiên cứu lý giải rằng những người béo phì thường ít bị thiếu hụt vitamin D và vitamin E – một trong các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Lancet Diabetes & Endocrinology.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh