Béo phì không có nghĩa là rối loạn chuyển hoá!

Một số người bị béo phì nhưng không hề mắc các biến chứng của rối loạn chuyển hoá

Đừng để béo phì "đè" chết bạn!

“Đại dịch” béo phì tấn công nước Anh

EU: “Béo phì là khuyết tật”

Béo phì: "Hiểm họa" của đời sống tình dục

Dậy thì sớm vì béo phì

Các chuyên gia y tế của trường Đại học Washington đã thực hiện nghiên cứu trên 20 người béo phì. Những người này được yêu cầu phải tăng 15lb (1lb = 0,453kg) trong vài tháng.

Béo phì có bị rối loạn chuyển hoá?

Những người béo phì này được đo cân nặng, khả năng điều hoà lượng đường trong máu, lượng mỡ trong gan và độ nhạy insulin trước, trong và sau nghiên cứu. Họ được tăng cân bằng các bữa ăn ở nhà hàng FastFood dưới sự giám sát của một chuyên gia dinh dưỡng.

Qua quá trình theo dõi, các chuyên gia phát hiện ra rằng, những người bị béo phì do bị rối loạn chuyển hoá sẽ có tình trạng ngày càng xấu đi trong khi những người béo phì không bị rối loạn chuyển hoá lại hoàn toàn bình thường.

Một trong những hậu quả của rối loạn chuyển hoá là bệnh Gout, cơn ác mộng của những người mắc phải

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí The Journal of Clinical Investigation.

Trao đổi chất bình thường và… bất thường!

Tiến sỹ Samuel Klein – điều tra viên cao cấp, Giáo sư Y khoa và Dinh dưỡng, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy nhiều người béo phì được bảo vệ khỏi những tác động bất lợi của việc trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Điều này rất quan trọng về mặt lâm sàng bởi 25% số người béo phì không có biến chứng mắc bệnh do rối loạn chuyển hoá, họ trao đổi chất hoàn toàn bình thường”.

Cholesterol trong máu cao cũng là một rối loạn chuyển hoá thường liên quan đến béo phì và các bệnh tim mạch

Một trong những yếu tố để xác định 25% những người này là sự tích luỹ mỡ trong gan. Những người béo phì vẫn khoẻ mạnh không có sự tích luỹ mỡ thừa ở trong gan.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện được “dấu vết” hoạt động của một số gene trong cơ thể quy định lưu trữ chất béo ít hơn bình thường, họ vẫn tăng cân nhưng không phải là tăng mỡ.

Tiến sỹ Klein cho biết, nhóm nghiên cứu của ông hy vọng sẽ giải quyết được các biến chứng rối loạn chuyển hoá cho dù đó là di truyền. Các nghiên cứu tiếp theo sẽ được thực hiện để xác định thêm các thông tin mới.

Hội chứng rối loạn chuyển hóa là những rối loạn về chuyển hóa bao gồm: Rối loạn lipid máu, béo bụng, tăng huyết áp, tăng acid uric máu, thừa cân, béo phì, rối loạn dung nạp đường huyết... Hội chứng này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch (tăng huyết áp, bệnh mạch vành...), đái tháo đường, Gout.

Tỷ lệ người có hội chứng rối loạn chuyển hóa đang tăng nhanh ở các lứa tuổi. Theo các nghiên cứu do nhóm chuyên gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Dương, Khánh Hòa, tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa ở người từ 55 - 64 tuổi là hơn 20%.
Tiểu Bắc H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết