Người bị bệnh vảy nến nên ăn uống như thế nào?

Vẩy nến là bệnh da mạn tính thường gặp và hay tái phát

Stress nặng vì vảy nến

Một tháng khám miễn phí cho bệnh nhân vảy nến

Bệnh vảy nến: Không nên dùng thuốc theo kinh nghiệm

WHO công nhận vẩy nến là bệnh nguy hiểm

Trả lời:

BS.Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Hiện nay bệnh vảy nến chưa có thuốc điều trị triệt để, tuy nhiên nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với phương pháp điều trị hợp lý thì sẽ giúp hạn chế bệnh vảy nến tái phát. 

Để quá trình điều trị bệnh vảy nến hiệu quả thì bạn nên không ăn một số thực phẩm dưới đây:

- Thịt, sữa, trứng: Những món ăn này tuy bổ dưỡng và tốt cho nhiều bệnh nhân mắc các căn bệnh khác nhưng với căn bệnh vảy nến thì nên hạn chế sử dụng. Trong thịt, sữa, trứng, chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy không chỉ ngoài da, mà trong khớp, trên thần kinh ngoại biên…

- Tránh những thức ăn có men (yeast), các loại nước ngọt, trà đậm, cà phê, thuốc lá, không ăn các chất cay nóng, mỡ động vật, hạn chế ăn các loại thức ăn chiên xào, các chất kích thích như ớt, tiêu…

- Đồ nướng, chiên rán.

Những người bị bệnh vảy nến nên ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sau:

- Cá biển: Người bệnh nên sử dụng những loại cá biển có nhiều omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ba sa. Omega-3 có tác dụng ức chế chất sinh viêm trong bệnh vảy nến như leukotriene 3 và 5.

- Rau quả chứa nhiều beta – caroten như cà rốt, xoài, bơ...

- Mè đen: Vừa chứa dầu béo có cấu trúc tương tự Omega-3, vừa cung cấp sinh tố E cần thiết cho lớp sợi liên kết (collagen) dưới da.

- Súp lơ xanh: Sử dụng súp lơ xanh để bổ sung acid folic cho cơ thể bởi những người mắc bệnh thường bị thiếu acid folic.

- Thực phẩm chức năng: Một số loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị, giảm viêm ngứa, bong vẩy và phòng ngừa tái phát bệnh vảy nến. Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cần giữ tinh thần thoải mái, tránh stress vì nếu để bản thân bị stress sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị