Thường xuyên đau đầu, nên tránh xa những thực phẩm này

Thực phẩm là một trong những "thủ phạm" gây ra đau đầu và đau nửa đầu

Chóng mặt, đau đầu có phải do chỉ số cholesterol tăng cao?

Mách cha mẹ cách trị chứng đau nửa đầu cho trẻ tại nhà

Lợi ích sức khỏe của dầu đậu nành

10 thực phẩm giúp giảm đau đầu hiệu quả bạn nên dùng

Rượu

Các loại muối sulfite có trong rượu (do quá trình lên men hoặc dùng để bảo quản) có liên quan đến chứng đau nửa đầu. Ngay cả khi bạn sử dụng rượu bia không chứa sulfite, đồ uống có cồn khiến cơ thể mất nước, gây ra cơn đau đầu dữ dội và ảnh hưởng đến phần phía trước của đầu. Quá trình cai nghiện rượu bia cũng có thể gây ra đau đầu trong nhiều ngày. 

Nước ngọt và đồ ăn vặt

Aspartame là chất làm ngọt nhân tạo có nhiều trong các loại soda, nước ngọt và đồ ăn vặt. Nếu sử dụng quá thường xuyên, aspartame có thể gây ra ảnh hưởng với hệ thần kinh như đau đầu, chóng mặt và suy giảm trí nhớ.

Do đó, những người thường xuyên bị đau đầu nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo. Thói quen ăn uống lành mạnh còn giúp bạn cải thiện cân nặngsức khỏe toàn diện.

Thịt chế biến sẵn

Các sản phẩm từ thịt như xúc xích, thịt xông khói và thịt hộp cần được bảo quản với nitrate và nitrite. Những chất hóa học này có thể làm giãn mạch máu và gây ra hiện tượng đau đầu. Ngoài ra, những thực phẩm này thường chứa nhiều muối, dẫn đến hiện tượng mất nước trong cơ thể và khiến cơn nhức đầu trầm trọng hơn.

MSG (monosodium glutamate)

Người nhạy cảm với MSG có thể đau đầu khi ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

MSG là thành phần chủ yếu trong bột ngọt, mì chính dùng để tăng thêm mùi vị cho các món ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Người nhạy cảm với MSG sẽ có biểu hiện chóng mặt, đau đầu sau khi ăn những thực phẩm được thêm phụ gia này. 

Một số loại gia vị đóng chai như nước tương (xì dầu) cũng chứa MSG. Nước tương còn chứa nhiều muối và một lượng đáng kể histamine và tyramine. Ở hàm lượng cao, hai amine này có thể gây ra tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, đổ mồ hôi và thay đổi huyết áp.

Quả bơ

Bơ là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất béo có lợi và các vi chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong bơ chứa nhiều tyramine, một acid amin có thể ảnh hưởng đến sự giãn nở của mạch máu, kích hoạt chứng đau nửa đầu

Chuối và nho cũng chứa tyramine, do đó, bạn nên theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi ăn những loại trái cây này để cải thiện cơn đau đầu.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như phô mai, đồ muối chua để lâu có thể sản sinh nhiều tyramine và nguy cơ gây đau nửa đầu càng lớn. Người bị đau đầu nên tránh những loại phô mai được ủ trong trong thời gian dài như cheddar, feta, parmesan, phô mai Thụy Sỹ. 

Kẹo cao su

Kẹo cao su có thể là "thủ phạm" gây ra cơn đau đầu thường xuyên. Các nhà khoa học tin rằng việc sử dụng khớp thái dương quá nhiều sẽ gây ra chứng đau đầu. Thói quen nhai kẹo có thể dẫn đến các triệu chứng rối loạn khớp thái dương  hàm và các cơ bắp nối hàm dưới với hộp sọ, khiến đầu, tai và răng của bạn đau nhức thêm. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Eat This Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp