Người bị loạn thị có thể đeo kính áp tròng không?

Loạn thị ở trẻ nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại hệ quả khôn lường

Bài tập mắt cho bệnh nhân loạn thị

Thị lực bị ảnh hưởng thế nào khi mắc Parkinson?

Mắt nhìn mờ vào buổi sáng, tại sao?

Nguyên nhân nào khiến bạn bị nhìn mờ?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Loạn thị là một trong những tật khúc xạ khá phổ biến hiện nay. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng loạn thị gây ra nhiều bất tiện, khó chịu và có thể ảnh hưởng đến thị lực về sau.

Ở mắt bình thường, hình ảnh sau khi đi qua giác mạc được hội tụ ở một điểm trên võng mạc. Nhưng ở mắt loạn thị, hình ảnh lại được hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc khiến cho người loạn thị thấy hình ảnh nhòe, không rõ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là giác mạc có hình dạng bất thường khiến khả năng tập trung ánh sáng của giác mạc bị giảm đi dẫn đến nhìn mờ, biến dạng hình ảnh.

Trường hợp nhẹ, bệnh loạn thị có thể không cần điều trị. Nhưng nếu bị nặng, con bạn cần phải áp dụng các biện pháp điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm. Các biện pháp điều trị loạn thị phổ biến gồm:

- Kính mắt: Hầu hết các trường hợp loạn thị đều có thể điều chỉnh bằng kính mắt. Đây là biện pháp đơn giản, được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả cao, ít để lại biến chứng. Kính loạn thị cần được lắp đúng số, đúng trục loạn thị, đúng tâm kính… mới có thể mang lại kết quả tốt nhất. Bởi vậy, bạn cần tái khám cho bé 6 tháng/lần để điều chỉnh kịp thời những thay đổi về trục cũng như công suất của kính trụ.

- Kính áp tròng: Trước kia, không có kính áp tròng cho người bệnh loạn thị. Tuy nhiên, do tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hiện nay đã có các loại kính áp tròng dành riêng cho người loạn thị. Bác sỹ có thể sẽ chỉ định một loại kính áp tròng mềm đặc biệt gọi là toric. Chúng có thể được làm để uốn cong ánh sáng theo một hướng.

Nếu trường hợp của con bạn trầm trọng hơn, con bạn có thể dùng kính áp tròng cứng. Bác sỹ sẽ dựa vào mức độ loạn thị để lựa chọn loại kính áp tròng tốt nhất cho con bạn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo uclahealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị