Mắt nhìn mờ vào buổi sáng, tại sao?

Nhìn mờ buổi sáng có thể là dấu hiệu nhiều bệnh lý nguy hiểm ở mắt

Nguyên nhân nào khiến bạn bị nhìn mờ?

Mắt gặp họa vì triệu chứng nhìn mờ thoáng qua

Vì sao mắt nhìn mờ sau khi điều trị viêm kết mạc?

Nguyên nhân nào dẫn đến hội chứng khô mắt?

Khô mắt

Nhìn mờ vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị khô mắt. Lý do là khô mắt sẽ làm nước mắt ít tiết ra. Trong khi ngủ do mắt không có động tác chớp, kèm theo khe mi hở nên phần giác mạc trung tâm không có hoặc có ít nước mắt. Hậu quả là giác mạc phần trung tâm bị khô đi. Điều này sẽ khiến bạn không nhìn thấy rõ mọi vật khi thức dậy. Tuy nhiên sau khi chớp mắt vài cái thì bạn có thể nhìn rõ dần.

Nếu thị lực cải thiện sau khi chớp mắt, bạn không cần lo lắng. Nếu tình trạng nhìn mờ vào buổi sáng kéo dài bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Khô mắt có thể khiến người bệnh bị nhìn mờ tạm thời

Mệt mỏi 

Nếu bạn bị ngứa mắt và nhìn mờ vào buổi sáng, lý do có thể là bạn không ngủ đủ giấc trong tối hôm trước.

Tắc tuyến bã nhờn

Tắc tuyến bã nhờn có thể gây tích tụ chất nhầy trong mắt sau khi thức dậy. Nó có thể dẫn đến viêm bờ mi. Chảy nước mắt, đỏ mắt và nhìn mờ là các dấu hiệu phổ biến của viêm bờ mi. Để điều trị viêm bờ mi bạn có thể rửa sạch bờ mi, chườm nóng mi và sử dụng kháng sinh.

Chảy nước mắt, đỏ mắt và nhìn mờ là các dấu hiệu phổ biến của viêm bờ mi

Dị ứng mắt

Dị ứng mắt có thể khiến bạn bị ngứa mắt, đỏ mắt, nhìn mờ vào buổi sáng. Những triệu chứng này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như bụi, phấn hoa...

Đường huyết tăng cao

Đường huyết tăng cao cũng khiến mắt bị mờ. Ngoài triệu chứng nhìn mờ, người bệnh còn bị đau nhức hốc mắt, cảm giác như có một bức màn trước mắt... Nếu tình trạng đường huyết tăng cao không được kiểm soát, người bệnh có thể bị mất thị lực vĩnh viễn.

Đường huyết tăng gây biến chứng mờ mắt

Tác dụng phụ của một số thuốc

Một số loại thuốc mà bạn đang dùng như thuốc kháng histamine, thuốc corticosteroid, thuốc chống loạn thần (chlorpromazine và thioridazine), thuốc điều trị ung thư vú, thuốc điều trị rối loạn cương dương, các thuốc điều trị lao... cũng gây mờ mắt. Bởi vậy nếu bạn nhận thấy mắt mình bị nhìn mờ khi đang sử dụng các loại thuốc trên hãy đi khám mắt ngay.

Loạn dưỡng nội mô Fuchs

Loạn dưỡng nội mô Fuch là một bệnh về mắt, trong đó tế bào lót mặt trong của giác mạc bị chết đi. Loạn dưỡng nội mô Fuchs ảnh hưởng đến lớp mỏng tế bào lót phần sau của giác mạc. Những tế bào này giúp bơm chất lỏng dư thừa ra khỏi giác mạc. Khi các tế bào bị mất đi nhiều, dịch bắt đầu tích tụ trong giác mạc, gây sưng và đục giác mạc. Lúc đầu, chất lỏng chỉ tích tụ trong khi ngủ, khi mắt được đóng lại. Đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhân chỉ bị nhìn mờ vào buổi sáng ở giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển nặng, người bệnh có thể bị nhìn mờ cả ngày. Để cải thiện tình trạng bệnh, bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ theo chỉ định của bác sỹ.

Ngoài ra, đục thủy tinh thể, tật khúc xạ, bong võng mạc, chấn thương mắt, tăng nhãn áp... cũng khiến mắt bị nhìn mờ.

Thanh Tú H+ (Newhealthadvisor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt