Người dân nước nào uống nhiều rượu vang nhất?

Năm 2013, Mỹ tiêu thụ 339,6 triệu thùng rượu vang

10 địa danh du lịch rượu vang nổi tiếng nhất 2015

Đẳng cấp của rượu vang Santalba

Rượu vang... hoa dừa - đặc sản mới của Bến Tre?

Nước Pháp & "nghịch lý" từ vang đỏ

Cụ thể, 54% trong số đó là rượu vang đỏ, 37% là rượu vang trắng, 9% là rượu nho hồng (rosé). Vậy, ai đã uống hết số rượu vang đó? Chắc chắn là những khách hàng ở châu Âu và châu Mỹ. Vậy thì quốc gia tiêu thụ rượu vang nhiều nhất là nước nào? Mọi người đều nghĩ chắc hẳn là Pháp.

Tuy nhiên, theo báo cáo của IWSR, năm 2013, người Mỹ mới là người tiêu thụ rượu vang nhiều nhất: 339,6 triệu thùng rượu vang, tổng giá trị 29,5 tỷ USD. Dự tính, đến năm 2018, số rượu vang tiêu thụ tại Mỹ sẽ tăng lên 377,9 triệu thùng, tổng trị giá 33,2 tỷ USD.

Xếp sau Mỹ là thị trường Pháp (hạng nhì với 296,4 triệu thùng); Ý (hạng 3); Đức (hạng 4) và Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông, hạng 5 với 144,8 triệu thùng, tăng 69% kể từ năm 2009).

Nhiều người cho rằng rượu vang là thức uống có cồn không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nếu uống thật điều độ

Tính về tổng giá trị thị trường, 3 quốc gia tiêu nhiều tiền mua rượu vang nhất là Mỹ, Pháp và Liên hiệp Anh. Trong đó, Liên hiệp Anh được dự báo sẽ chiếm vị trí á quân của Pháp trong vòng 3 năm tới. IWSR cho rằng năm 2018, lượng rượu tiêu thụ tại Liên hiệp Anh sẽ đạt mức giá trị thị trường là 17,1 tỷ USD.

Nếu tính lượng tiêu thụ rượu vang trên bình quân đầu người thì nước Ý sẽ đứng đầu. Trung bình mỗi người Ý uống hết 48,1 lít rượu vang/năm. Sau đó là người Pháp (47 lít), người Thụy Sỹ, người Bồ Đào Nha, người Áo, người Anh (24 lít). Lượng rượu vang tiêu thụ chia theo đầu người tại Mỹ rất khiêm tốn, chỉ khoảng 10 lít.

Thế nhưng, do tác động của kinh tế, các nhà phân tích dự báo từ 2014 - 2018, mức tiêu thụ rượu vang tính trên đầu người tại Ý sẽ giảm 6%. Có nghĩa là đến năm 2018, người Pháp sẽ là người thích uống rượu vang nhất thế giới. Và chỉ trong ba năm nữa, Đức sẽ vượt qua Ý để xếp hạng ba trong số những thị trường tiêu thụ nhiều rượu vang nhất thế giới.

Năm 2013, các dòng rượu vang sủi tăm (sparkling wine) như cava (của Tây Ban Nha), prosecco (của Ý) chiếm khoảng 8% tổng số rượu vang tiêu thụ khắp thế giới. Cũng trong năm 2013, số rượu vang sủi tăm được gọi chung là Champagne đã giảm 1,4%, chủ yếu do tiêu thụ giảm sút tại Pháp, Mỹ và Anh, hệ lụy từ suy thoái kinh tế.

55% cư dân địa cầu thích uống rượu vang đỏ 

Ông Humphrey Serjeantson - nhà phân tích cao cấp của IWSR, nhận định: "Lượng tiêu thụ của châu Âu sẽ có xu hướng giảm đi do sự thay đổi trong lối sống, chẳng hạn như việc nâng cao nhận thức về tác hại của việc lái xe khi say xỉn".

Quy mô của ngành thương mại rượu vang không chỉ dừng tại những thị trường truyền thống như Mỹ và Liên hiệp Anh mà đang dịch chuyển dần tới khu vực châu Á.

Trong khi đó tại Trung Quốc, tiêu thụ rượu đạt mức tăng trưởng lên tới 69% trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2013 và được dự báo sẽ tăng trưởng thêm gần 25% nữa từ năm 2014 - 2018.

Thanh Hà H+ (Theo WSJ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội