Xông hơi giúp giảm cân, tăng sức khoẻ tim mạch

Phương pháp xông hơi khô (sauna) xuất phát từ Phần Lan

Hoàn thành xông hơi, tẩy độc cho 50 người đầu tiên tại Đà Nẵng

Xông hơi: nguy cơ tiêu diệt "tinh binh"

Xông hơi đúng "sách", nhẹ nhõm, thanh sạch

79% phụ nữ Anh không tắm mỗi ngày

Vì sao không nên tắm ngay sau khi vừa "yêu"?

Các phòng tắm hơi là lựa chọn của nhiều người sau một ngày làm việc căng thẳng. Thời gian dài đổ mồ hôi trong phòng tắm hơi giúp cơ thể thư giãn, giảm cân và tăng cường sức khoẻ tim mạch, nhóm nghiên cứu Đại học Phần Lan cho biết.

2.314 người đàn ông trong độ tuổi từ 42 và 60 từ Đông Phần Lan đã tham gia vào nghiên cứu của TS. Jari A. Laukkanen và các đồng nghiệp. Các nhà nghiên cứu theo dõi họ trong 21 năm sau đó và ghi nhận 190 người chết vì cơn đau tim, 281 người bị bệnh mạch vành nặng, 404 ca tử vong vì bệnh mạch vành và 929 người chết vì những nguyên nhân khác.

Các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ tử vong vì cơn đau tim thấp hơn 22% ở người xông hơi từ 2 - 3 lần/tuần và thấp hơn 63% ở người xông hơi khô 4 - 7 lần/tuần so với người không dùng phương pháp này. Tương tự, tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh mạch vành giảm thiểu lần lượt là 23% và 48%, nguy cơ tử vong vì bệnh mạch vành giảm lần lượt 27% và 50%.

Thời gian xông hơi khô kéo dài cũng có lợi ích đáng kể. Theo đó, những người xông hơi 11 - 19 phút thì nguy cơ chết vì cơn đau tim giảm 7%, những người xông hơi hơn 19 phút giảm nguy cơ này đến 52% so với người không xông hơi. Nhóm nghiên cứu đồng thời nhận thấy những người xông hơi đều đặn thường có tuổi thọ cao hơn.

TS. Rita F. Redberg - Đại học California, San Francisco, cho hay: "Mặc dù chúng tôi không biết lý do tại sao những người đàn ông đã xông hơi khô thường xuyên có tuổi thọ cao hơn, nhưng rõ ràng xông hơi đã giúp cho những người này giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch".

Các tài liệu của Trường Y Harvard cũng cho thấy, chỉ một vài phút trong phòng tắm hơi nhiệt độ cao (khoảng 185 độ F), một người bình thường có thể tiết đến một nửa lít mồ hôi, nhịp tim tăng 30% hoặc hơn, và lượng máu được bơm vào tim mỗi phút gần như tăng gấp đôi.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch