Bạn biết gì về lễ Tình nhân Valentine 14/2?

Ngày Valentine bắt nguồn từ đâu?

Vào bếp làm kẹo chocolate bọc caramel sốt bơ vừng ngày Valentine

Gợi ý menu bữa sáng tình yêu cho người thương ngày Valentine

Tự tay làm nama chocolate vị trà xanh mùa Valentine

Gợi ý những món quà ngọt ngào và ý nghĩa trong dịp Valentine Trắng

Ngày 14 tháng 2 (hay ngày lễ Tình nhân, ngày Valentine) là ngày thế giới tôn vinh tình yêu lứa đôi. Họ bày tỏ tình yêu của mình tới một nửa còn lại bằng cách tặng những tấm thiệp Valentine với những lời chúc ngọt ngào cùng hoa hồng, chocolate... 

Có rất nhiều thông tin về nguồn gốc về ngày Valentine, tuy nhiên giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất là liên quan đến Valentine - một vị linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II.

Theo truyền thuyết, vào thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã với tham vọng bành trướng đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ. Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm. Do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm “thiệp Valentine” đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó và ký tên “dal vostro Valentino” (dịch là From your Valentine - từ Valentine của em). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ “From your Valentine” của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine.

Một giả thuyết khác cho rằng Geoffrey Chaucer, nhà thơ nổi tiếng thời Trung cổ của Anh, chính là “cha đẻ” của ngày Valentine mà chúng ta chào mừng ngày nay.

Vào thế kỷ 14, Geoffrey Chaucer đã từng viết một bài thơ có tiêu đề “Parlement of Foules” (Parliament of Fowls) để kỷ niệm ngày đính hôn giữa Vua Richard II của Vương quốc Anh với Công chúa Anne xứ Bohemia. Bài thơ có câu đề cập đến ngày 14/2 như ngày đầu tiên của mùa xuân khi những chú chim đi kiếm bạn tình. Ra đời trong bối cảnh khi những cử chỉ lãng mạn đang trở nên thịnh hành hơn trong xã hội Anh, bài thơ của Chaucer đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Đến thế kỷ thứ XVIII, người dân ở Anh đã xem 14/2 như dịp thường niên để những đôi lứa bày tỏ tình cảm bằng cách tặng hoa, chocolate và những món quà cho nhau.

Ở phương Tây, Valentine tổ chức vào ngày 14/2 (tức Valentine Đỏ) là ngày chính thống và nếu xét theo nguồn gốc thì vào ngày này, con trai sẽ chủ động tặng quà con gái. Còn theo phong tục của Nhật Bản, Valentine Đỏ sẽ là dịp để các cô gái dành tặng đến chàng trai mà họ yêu thương một món quà để thể hiện tình cảm, nếu tình cảm ấy được chấp nhận, họ sẽ được chàng trai đó tặng lại quà vào Valentine Trắng, tức 14/3.

Tuy nhiên, tùy theo phong tục từng đất nước và quan niệm của mỗi người để quyết định ai tặng quà cho ai. Nhưng hiện nay, hầu hết các bạn trẻ không phân biệt trai hay gái, họ đều tặng quà cho nhau vào những ngày này để thể hiện tình cảm, tình yêu với nhau.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội