Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật

Người béo phì có xu hướng lười vận động làm dịch mật bị ứ đọng kéo dài gây sỏi mật

Kim tiền thảo: Thảo dược quý đẩy lùi sỏi thận

Giảm cân quá nhanh dễ bị sỏi mật!

Đau quặn hạ sườn phải có phải là bị sỏi mật?

Sỏi mật 23mm phải làm thế nào?

TPCN Kim Đởm Khang – Giúp tăng cường sức khỏe gan mật

Sỏi mật là sự xuất hiện của một hoặc nhiều viên sỏi có thể nhỏ như hạt cát nhưng cũng có thể lớn bằng quả bóng gôn với hơn 80% trên tổng số các trường hợp là sỏi cholesterol. Nguyên nhân là do nồng độ cholesterol quá bão hòa sẽ khiến chúng bị lắng đọng và kết tụ với nhau cùng những thành phần khác trong dịch mật như canxi, bilirubin hình thành sỏi mật.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng, những người mà bị béo phì thường kèm theo rối loạn chuyển hóa mỡ. Nồng độ cholesterol trong máu cao sẽ thúc đẩy gan bài xuất cholesterol ra ngoài qua dịch mật. Bên cạnh đó, những người béo phì có xu hướng lười vận động làm dịch mật bị ứ đọng kéo dài.

Một vài nghiên cứu có chỉ ra rằng nam giới và nữ giới mang nhiều chất béo ở eo, bụng có thể có nguy cơ hình thành sỏi mật hơn những người có dư chất béo ở mông và đùi.

Cùng với sỏi mật, béo phì có liên quan đến rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm đái tháo đường, bệnh tim, đột quỵ và các loại bệnh ung thư nhất định.

Những người bị thừa cân hoặc béo phì, nếu giảm 10% trọng lượng cơ thể bằng những liệu pháp tích cực trong 6 tháng có thể cải thiện sức khỏe. Hơn nữa, Giảm cân có thể mang đến các lợi ích khác như tâm trạng tốt hơn, tăng cường năng lượng, và vẻ đẹp hình thể.

Ngân Giang H+ (Theo NIDDK)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu