Giảm cân quá nhanh dễ bị sỏi mật!

Vội vàng giảm cân làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật

Tôi bị sỏi mật có cần mổ hay không?

Ăn uống thế nào để giảm đau do sỏi mật?

Sỏi mật không phẫu thuật có biến chứng không?

TPCN Kim Đởm Khang – Giúp tăng cường sức khỏe gan mật

Bị polyp túi mật dùng TPCN Kim Đởm Khang có hiệu quả không?

Phẫu thuật giảm cân là phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày và/hoặc ruột để giới hạn lượng hấp thụ thức ăn, tác động đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Còn chế độ ăn ít calorie là một chế độ ăn được giám sát bởi các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ cho phép người tham gia chế độ giảm cân nạp vào cơ thể khoảng 800 kcal/ngày.

Phẫu thuật giảm cân làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất cho thấy, có một vài yếu tố có thể gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sỏi mật sau khi phẫu thuật giảm cân hoặc trải qua chế độ ăn ít calorie. Đó là:

- Đã có sỏi mật trước khi bạn phẫu thuật hoặc tham gia vào chế độ ăn ít calorie, đặc biệt nếu chúng đang gây ra các triệu chứng.

- Thừa cân quá giới hạn trước khi phẫu thuật hoặc thực hiện chế độ ăn ít calorie.

- Giảm cân nhanh chóng sau khi phẫu thuật hoặc thực hiện chế độ ăn ít calorie.

Nguy cơ phát triển sỏi mật có thể phân ra nhiều cách điều trị, trong đó, việc thay đổi chế độ ăn hoặc lựa chọn các phương pháp giúp giảm cân từ từ là những lựa chọn hữu ích. Trên thực thế, phẫu thuật giúp giảm cân cũng được các chuyên gia cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng: Nếu bạn bắt đầu chế độ ăn ít calorie hoặc phẫu thuật giảm cân, hãy nói cho người tư vấn các vấn đề sức khỏe của bạn để biết cách giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

Một lưu ý nữa, chu trình tăng giảm cân lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến sỏi mật. Bạn tăng giảm càng nhiều cân thì bạn càng dễ có nguy cơ hình thành sỏi mật. Khi cố gắng giảm cân, hãy tránh xa chế độ ăn uống hứa hẹn giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Đặt mục tiêu cho giảm cân ở tốc độ chậm hơn và duy trì việc đó.

Ngân Giang H+ (Theo NIDDK)

Thông tin hữu ích dành cho bạn:

Cho dù bạn giảm cân bằng cách nào thì đều có nguy cơ phá vỡ sự cân bằng của các thành phần có trong dịch mật, khiến dịch mật trở nên quá bão hòa cholesterol. Đồng thời chất béo nếu không có mặt trong đường tiêu hóa sẽ hạn chế các cơn co bóp của túi mật, đường mật, làm dịch mật bị ứ đọng lại, tạo điều kiện cho sỏi hình thành và kết tụ. Do vậy, nếu thực sự bạn đang có mong muốn giảm cân, ngoài các lời khuyên phía trên, sử dụng thêm các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên như Uất kim, Chi tử,… sẽ giúp tăng chất lượng dịch mật, tăng vận động đường mật, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành và phát triển sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu