Nguy cơ viêm gan do uống nhiều nước tăng lực!

Nước tăng lực và hiểm họa tiềm tàng với sức khỏe!

Nhiều người ngày nào cũng uống "thuốc độc" đến no, ung thư gan ở VN đã tới mức báo động

Người béo phì mắc đái tháo đường type 2 dễ bị ung thư gan

Coi chừng 10 yếu tố nguy cơ có thể gây bệnh gan

Bé 13 tháng tuổi xuất viện sau 4 tuần ghép gan

Người đàn ông danh tính không xác định, ở độ tuổi 50 và khỏe mạnh bắt đầu cảm thấy uể oải và chán ăn, dẫn đến buồn nôn và nôn mửa. Theo thông cáo báo chí, các triệu chứng tiêu hóa khiến ông tin rằng mắc một căn bệnh tương tự như cúm. Song, ông cũng phải đối mặt với tình trạng nước tiểu sẫm màu và vàng da.

Các nhà nghiên cứu cho biết, người đàn ông đã không có bất cứ thay đổi nào trong chế độ ăn uống, thói quen sử dụng rượu, thuốc lá hay đồ uống có cồn, điều đó cho thấy thói quen uống nước tăng lực là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh tật của ông. Các xét nghiệm đã xác nhận ông bị vàng da và đau bụng trên, cũng như men gan tăng, báo hiệu tổn thương gan.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, viêm gan – dù là viêm gan loại A, B hay C thường là kết quả của bệnh nhiễm trùng do virus. Viêm gan cũng có thể xảy ra do quá trình sử dụng rượu và các loại thuốc, hoặc khi cơ thể tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh trong gan.

Viêm gan do virus viêm gan gây ra

Theo nghiên cứu, mỗi chai nước tăng lực có thể chứa đến 40mgr niacin (vitamin B3) – tương đương 200% so với lượng khuyến cáo mỗi ngày. Đồng nghĩa với việc, người đàn ông này đã hấp thụ 160 – 200mgr niacin hàng ngày. Trong khi đó, theo báo cáo trước đây, nước tăng lực có thể gây viêm gan nếu được dùng với lượng 300mgr mỗi ngày.

Tổn thương gan do thuốc là nguyên nhân dẫn đến 50% trường hợp viêm gan tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu báo cáo. Sự gia tăng của các loại thực phẩm chức năng giảm cân cũng có thể gây ra những độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo thông cáo, khoảng 23.000 trường hợp khám tại các phòng cấp cứu hàng năm là do tác dụng phụ của các chất bổ sung.

“Do thị trường thức uống tăng lực tiếp tục được phát triển nhanh chóng, người tiêu dùng cần nhận thức được những tác động tiềm năng của những thành phần khác nhau. Thông thường, vitamin và các dưỡng chất như niacin thường vượt quá hàm lượng khuyến cáo hàng ngày, từ đó có thể tích lũy độc tính”, theo các tác giả nghiên cứu.   

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng