Bé 13 tháng tuổi xuất viện sau 4 tuần ghép gan

Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bị xơ gan có nên ghép gan?

Viêm xơ gan do rượu bia: Điều trị thế nào để khỏi phải ghép gan?

Kỳ lạ từ da trắng chuyển thành da đen sau phẫu thuật ghép gan

13 giờ ghép gan mẹ cho con gái 1 tuổi

Trước đó, như đã đưa tin, bé Hào bị chứng teo đường mật bẩm sinh và đã phải phẫu thuật lúc mới 7 tuần tuổi. Sau đó, bệnh tình của em bé tiến triển thành xơ gan với các biến chứng tắc mật, nhiễm trùng đường mật, suy gan nặng. Giải pháp duy nhất cứu bé thoát khỏi “án tử” là phải ghép gan. Cuối cùng, gan của người bố 38 tuổi là phù hợp nhất.

Ca phẫu thuật ghép gan diễn ra ngày 4/10 với ê kíp phẫu thuật gồm 40 y, bác sỹ của Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Saint Luc (Vương quốc Bỉ) và nhiều bệnh viện khác tại TP.HCM. GS.BS Trần Đông A làm cố vấn chuyên môn cho toàn bộ ca mổ.

Theo bác sỹ Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, bé Hào là một trong 2 trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện. Đây cũng là ca ghép gan thứ 10 tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và là ca thứ 2 bố cho gan con.

“Sau mổ 4 ngày, bé bắt đầu được uống sữa, lượng sữa được tăng dần và hôm nay bé đã ăn được cháo. Hiện bé đã hết vàng da, bụng xẹp, ăn uống tốt, tăng cân (nặng 9,2kg bằng trước khi mổ). Các xét nghiệm sau mổ ổn định, chức năng gan bình thường, vết mổ lành đẹp. Bé xuất viện nhưng vẫn phải tái khám 2 lần/tuần để tiếp tục theo dõi. Sau đó thời gian tái khám sẽ giảm dần”, bác sỹ Thạch nói.

Ngoài ra, vấn đề chăm sóc hậu phẫu cho bé Hào cũng hết sức quan trọng. Nếu chỉ cần một chút sai sót cũng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị của bệnh nhi. Bởi trong thời gian dùng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép ở bệnh viện, bé đã được hoàn toàn cách ly và hạn chế thăm nuôi nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, khi về nhà em bé phải được tiếp tục ở phòng riêng, mọi đồ dùng của bé phải tuyệt đối cẩn trọng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn