Nguy hại từ ethephon giúp hoa quả chín nhanh

Ethephon và mối lợi của thương lái

Để đảm bảo đúng thời gian thu hoạch, đẩy nhanh năng suất lao động, nhiều thương lái đã sử dụng các chất điều chỉnh quá trình sinh trưởng, kích thích hoa quả chín nhanh, chín đúng thời điểm cần thiết. Những chất kích thích thường được sử dụng là các hóa chất thuộc nhóm ethylene hoặc methylene, trong đó điển hình là chất ethephon.


Ethephon được sử dụng để thúc hoa quả chín đúng thời điểm

Ethephon được biết đến là loại hóa chất chỉ được sử dụng để kích thích mủ cây cao su và cực độc đối với sức khỏe con người, nhưng lại được sử dụng để thúc chín các loại hoa quả như chuối, mít, đu đủ, sầu riêng…

Ethephon là chất tổng hợp có tên 2-Cloethylen phosphoric axit dạng lỏng, không có màu hoặc có màu hổ phách nhẹ. Ethephon tác động vào quá trình sinh trưởng của thực vật do được biến đổi thành ethylene – chất thúc đẩy quá trình phát triển của cây và tốc độ chín của quả.

Tổn hại sức khỏe từ ethephon

Các nghiên cứu về ethephon chưa khẳng định chắc chắn về tính an toàn của chất này đối với sức khỏe con người. Cơ quan y tế của nhiều người vẫn chưa cho phép sử dụng ethephon trong sản xuất, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, ethephon được nhập khẩu trái phép từ Trung Quốc để thích đẩy quá trình chín của trái cây. Để thúc đẩy quá trình chín, ethephon được pha loãng dùng để tiêm vào cuống, vào quả hoặc nhúng cả quả vào.


Ethephon được nhập khẩu trái phép từ Trung Quốc

Đặc điểm dễ nhận biết của hoa quả chín ép bằng ethephon:

- Mít vỏ cứng, vỏ màu xanh non, không chuyển sang màu nâu, gai mít dày, nhọn, chứng và không có mùi thơm đặc trưng.

- Chuối quả vàng nhưng cuống xanh, vỏ còn cạnh rõ, đầu quả vẫn còn “râu” chưa rụng.

Ethephon đang được sử dụng có nguồn gốc không rõ ràng, có thể tồn dư nhiều chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.


Cần thận trọng khi mua hoa quả

Các nghiên cứu khoa học về tính độc hại của Ethephon cho thấy chất này gây kích ứng mắt, tác động trực tiếp lên da gây đỏ da, sưng tấy và ăn mòn da. Ethephon nguyên chất hoặc nồng độ cao có thể gây khát nước, nôn, ngứa miệng, họng, mũi… Chưa có bằng chứng nào cho thấy một lượng nhỏ Ethephon trong hoa quả gây ngộ độc cho con người. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, các bạn cần chú ý phân biệt để tránh mua phải các loại quả được chín ép bằng ethephon.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn