Nguy hiểm từ đồ chơi "vật chất biến hình"

"Hút" trẻ nhỏ

Vật chất biến hình hay còn gọi là chất lỏng biến hình được bán khá phổ biến trên nhiều phố của Hà Nội như Lương Văn Can, Kim Mã... hay trên các shop bán hàng trực tuyến. Loại "vật chất" này được đựng trong những lọ nhựa nhỏ, đủ các màu đen, đỏ, xanh, vàng, tím... có giá bán khoảng từ 20.000 - 45.000đ, tùy dung tích to, nhỏ.

Theo quảng cáo, vật chất biến hình là một dạng vật chất lưỡng tính đặc biệt, một dạng trung gian mang những đặc tính chung của cả thể rắn và thể lỏng. Sản phẩm có thể cầm nắm như chất rắn, có thể kéo giãn như chất dẻo, có thể tách rời, có thể tạo thành dòng chảy như chất lỏng... Thậm chí theo lời người bán hàng, chất lỏng này còn có tác dụng rửa sạch, sát khuẩn tay, đồ dùng hoặc dùng để hóa trang... "Đây là một món đồ cực kỳ độc đáo, vui nhộn, chả cứ trẻ con mà nhiều đứa lớn cũng thích chơi lắm. Chị bán rất đắt hàng đấy", chủ một gian hàng đồ chơi trên đường Kim Mã đon đả chào mời.


Đồ chơi vật chất biến hình rất thu hút trẻ.

Cháu Nguyễn Minh Khánh, một học sinh lớp 3, ở tại địa chỉ 40/79 Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết: "Bọn cháu rất thích chơi trò này, có thể chơi như kiểu làm ảo thuật, hoặc trêu các bạn, giả vờ đổ mực hoặc màu nước ra sách, vở, bàn học, rồi lại hút được lên tay mà không bị bẩn. Có nhiều bạn lớp cháu còn đổ vào người nhau, làm bạn kia sợ quá, nhưng rồi lại lau được ngay".

Mang một mẫu chất lỏng biến hình đến gặp PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, chúng tôi được cùng ông trực tiếp "thực nghiệm" loại đồ chơi này.

Chất lỏng đổ ra tay nhưng rồi trôi tuột xuống bàn mà không để lại dấu vết gì ngoài cảm giác mát lạnh và hơi dính, ẩm. Chất lỏng đặc biệt này có thể kéo ra để chia nhỏ, rồi khi để gần nhau lại hút dính hòa làm một khối. PGS.TS Phạm Gia Điền nói vui rằng, chất lỏng này khiến ông liên tưởng đến món thạch mà người dân Việt Nam rất ưa chuộng. Ngoài ra, "chơi" trò chơi này còn khiến ông liên tưởng đến hình ảnh giọt nước nhỏ trên lá sen, giọt nước sẽ trôi đi trên lá.


PGS.TS Phạm Gia Điền cùng phóng viên "thực nghiệm" vật chất biến hình.

Nguy cơ thẩm thấu hóa chất qua da

PGS.TS Phạm Gia Điền phân tích: Việc có thể cầm nắm như chất rắn, kéo giãn như chất dẻo, tách rời, tạo thành dòng chảy như chất lỏng là do sản phẩm có sức căng bề mặt lớn và khả năng liên kết với nhau. Khi véo một miếng nhỏ cho vào nước, đợi khoảng 10 - 15 phút, chất lỏng bắt đầu có biểu hiện tan dần trong nước và thôi ra một chút màu.

PGS.TS Phạm Gia Điền nhận định, nhiều khả năng chúng có cấu tạo tương tự hợp chất polysacharide trong thạch có tác dụng kết dính. Ngoài ra, để làm nên "vật chất" này với nhiều màu sắc phong phú, nhà sản xuất chắc chắn phải sử dụng thêm các loại hóa chất công nghiệp để tạo màu.

Chưa cần nói tới chất liệu thực để tạo chất lỏng này có nguy hiểm không nhưng việc sử dụng phẩm màu công nghiệp để tạo màu cho sản phẩm đã tiềm ẩn nguy cơ rủi ro lớn. Khi để trên tay, sản phẩm để lại cảm giác dính, ẩm; khi ngâm vào nước cũng có dấu hiệu tan và bị thôi màu, như vậy chắc chắn các hóa chất có trong sản phẩm có thể thẩm thấu qua da, gây tổn hại nhất định đối với cơ thể người.

"Trò chơi này vừa không an toàn, lại không phải là đồ chơi văn minh, không phải là đồ chơi nâng cao trí tuệ của trẻ. Vì thế, các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền ra mua cho trẻ", PGS.TS Phạm Gia Điền khuyến cáo.

PGS.TS Phạm Gia Điền cho biết, ngay từ bao bì của sản phẩm đã cho thấy sự không an toàn. Sản phẩm không có nhãn mác, không có thông tin về thành phần các chất sử dụng hay bất kỳ một hướng dẫn nào bằng tiếng Việt.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ