Những điều cần biết về mụn trứng cá ở người trưởng thành

Mụn trứng cá mọc ở tuổi trưởng thành khó điều trị hơn khi dậy thì

5 mẹo ăn uống giúp làm giảm mụn trứng cá

Đối phó với mụn trứng cá hoành hành khi thời tiết nồm ẩm

Những công dụng trị mụn trứng cá hiệu quả bất ngờ đến từ Vitamin C

Da mặt bị nổi mụn trứng cá nhỏ màu trắng phải làm sao?

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở người trưởng thành

Mụn trứng cá xuất hiện sau tuổi dậy thì có thể do một số nguyên nhân sau: Rối loạn hormone (điển hình là mắc Hội chứng buồng trứng đa nang), tác dụng phụ của một số loại thuốc...

Phụ nữ có nhiều khả năng bị mụn trứng cá hơn nam giới

Ở độ tuổi dậy thì, mụn trứng cá có thể xuất hiện ở nam và nữ với tỷ lệ như nhau. Tuy nhiên, trong độ tuổi trưởng thành, mụn trứng cá thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Mụn trứng cá có thể di truyền. Vì vậy, nếu cha mẹ của bạn bị mụn trứng cá thì bạn cũng có thể bị mụn.

Trong độ tuổi trưởng thành mụn trứng cá thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới

Rosacea có thể giống như mụn trứng cá người lớn 

Nhiều người nghĩ rằng mụn nhỏ trên mặt nào cũng là mụn trứng cá, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Rosacea là một vấn đề về da cũng gây ra mụn đỏ trên mặt. Nó thường xuất hiện ở người trưởng thành nên nhiều người nhầm lẫn đó là mụn trứng cá.

Hormone có ảnh hưởng lớn đến da của bạn

Tất cả các loại mụn trứng cá đều có liên quan đến hormone, cho dù đó là mụn ở tuổi dậy thì hay tuổi trưởng thành. Bởi vậy, trước kỳ kinh nguyệt, trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh... phụ nữ thường bị mụn trứng cá.

Thay đổi hormone có thể gây mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể xuất hiện nhiều hơn trong thời kỳ mang thai

mang thai là một trong những thời điểm cơ thể thay đổi hormone nhiều nhất. Điều này có thể làm mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Nếu muốn điều trị mụn trứng cá trong thời kỳ mang thai, thai phụ nên hỏi ý kiến bác sỹ da liễu để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Có nhiều cách điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

Có rất nhiều cách điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành. Để điều trị mụn thành công, bạn có thể cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau:

Một số loại kem bôi có thể giảm tình trạng mụn trứng cá

Kem bôi Retinoid: Không chỉ giúp giảm mụn trứng cá kem bôi retinoid còn có thể làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai thường được dùng để điều trị mụn trứng cá vì nó giúp điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể.

Thuốc trị mụn Spironolactone: Đây là loại thuốc thường được dùng để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc này. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để xem mình có dùng được thuốc không.

Isotretinoin (hay còn gọi là accuane): Là thuốc được chỉ định để điều trị mụn trứng cá nặng không đáp ứng với các biện pháp điều trị khác.

Cách chăm sóc da giúp giảm mụn trứng cá

Da mặt bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn cũng như khiến mụn trầm trọng hơn, vì vậy bạn nên giữ da mặt của mình luôn sạch bằng cách dùng sữa rửa mặt mỗi ngày 2 lần và thường xuyên tẩy tế bào chết. Khi bị mụn trứng cá, hãy chọn các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ để tránh khô da, kích ứng da. Nếu da của bạn là da dầu, hãy lựa chọn sữa rửa mặt dạng bọt, nếu da khô, nên lựa chọn sản phẩm rửa mặt không có bọt.

Da dầu nên chọn sữa rửa mặt dạng bọt 

Gặp bác sỹ nếu bị mụn trứng cá nặng

Khi tình trạng mụn trứng cá không thể kiểm soát sau 8 tuần hoặc mụn trứng cá nặng thì bạn nên đi khám da liễu. Nếu không đến gặp bác sỹ, mụn trứng cá có thể tồi tệ hơn và để lại sẹo. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn bị mụn bọc, mụn viêm.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu